ไม่พบผลการค้นหา
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ประกาศงดรับของขวัญปีใหม่ ขณะองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นปลุกกระแส No Gift Policy ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนงดรับและมอบของขวัญปีใหม่

วันนี้ (23 ธ.ค.) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ปลุกกระแส No Gift Policy ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนงดรับและมอบของขวัญปีใหม่ หวังสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใส ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดี แต่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยังไม่มีประกาศแนวทางดังกล่าวให้เป็นข้อกำหนด หรือข้อปฏิบัติที่ชัดเจน เพราะการมอบของขวัญในช่วงเทศกาลสำคัญต่อผู้เคารพนับถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล 

พล.ท.สรรเสริญกล่าวต่อว่า ตามกฎหมายแล้วนักการเมืองและข้าราชการมีข้อกำหนดห้ามรับสิ่งของมูลค่า 3,000 บาทอยู่แล้ว จึงเห็นว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการสกัดกั้นการทุจริตได้ แม้ว่านายกฯ จะไม่ประกาศงดรับ หรือให้ของขวัญปีใหม่อย่างเป็นทางการ ในทางปฏิบัติแล้ว นายกฯได้ยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติกองทัพมาตั้งแต่เข้ารับราชการ ซึ่งทุกคนจะรู้ดีว่าในการเข้าพบเพื่อขอบคุณหรืออวยพรใดๆ จะสามารถนำเพียงพวงมาลัยดอกไม้สด ใส่พานมามอบให้เท่านั้น และนายกฯก็จะส่งคืนผู้มอบ นำไปถวายพระที่อยู่ในห้องต่อไป