ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำจีน สหรัฐฯ และญีปุ่่น จะพบกันในการประชุม G20 ในวันที่ 28-29 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยทุกฝ่ายมั่นใจว่าปัญหาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง จะถูกยกมาพูดคุยในที่ประชุม แต่ รมช.ต่างประเทศ จีนยืนยันว่าจะไม่ยอมให้มีการพูดเรื่องฮ่องกงในการประชุมนี้

ภายหลังรัฐบาลปัจจุบันฮ่องกงซึ่งสนับสนุนจีน เสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะเปิดช่องทางกฎหมายให้จีนหมายหัวให้ส่งตัวผู้เห็นต่างในฮ่องกงไปขึ้นศาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ชาวฮ่องกงมีการประท้วงใหญ่หลายครั้งในช่วงสองเดือนมานี้ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าว และกลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกจับตามอง และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกยกมาพูดคุยกันในการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้

ล่าสุดวันที่ 24 มิถุนายน จางจวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่าการประชุม G20 ครั้งนี้จะมุ่งพูดคุยในประเด็นเศรษฐกิจโลก และจะไม่ยอมให้มีการพูดถึงประเด็นการเมืองในฮ่องกง

"ผมยืนยันได้เลยว่าการประชุม G20 จะไม่มีการพูดคุยถึงปัญหาในฮ่องกง และจะไม่อนุญาตให้ที่ประชุม G20 พูดคุยประเด็นปัญหาในฮ่องกง" จางจวิน กล่าวพร้อมชี้ว่าเรื่องที่เกิดในฮ่องกงเป็นปัญหาในประเทศของจีน ไม่เกี่ยวกับชาติอื่น โดยย้ำว่าฮ่องกงไม่ใช่ประเทศ แต่เป็นเขตบริหารพิเศษภายใต้จีนเท่านั้น

"เรื่องใดๆ ในฮ่องกงนับเป็นกิจการภายในประเทศของจีน และต่างชาติไม่มีสิทธิจะแทรกแซง" จางจวิน กล่าวพร้อมย้ำว่าไม่ว่าจะใช้ช่องทางหรือวิธีการใด จีนก็จะไม่ยอมให้ชาติไหนๆ หรือใครก็ตามแทรกแทรงกิจการภายในของจีน


Zhang Jun-จางจวิน รมช.ต่างประเทศจีน.jpg
  • จางจวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน

คำยืนยันของจางจวิน ออกมาหลังไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ว่าประเด็นปัญหาในฮ่องกง จะเป็นหนึ่งในเรื่องที่โดนัลด์ ทรัมป์ จะคุยกับสีจิ้นผิง

นอกจากความพยายามพูดคุยจากด้านสหรัฐฯ แล้ว เอาหน่อฮิน สมาชิกสภาฮ่องกง ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อฮ่องกงในวันที่ 20 มิถุนายน ว่าได้ส่งหนังสือไปยังทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น

เนื้อความในจดหมายดังกล่าว เรียกร้องให้ผู้นำชาติ G20 กระตุ้นให้จีนเข้าใจถึงความสำคัญของการปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของฮ่องกง รวมถึงผลเสียที่จะกระทบกับเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงหากมีการผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เอาหน่อฮิน ยังได้ระบุกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นอีกว่า ร่างกฎหมายที่เป็นปัญหานี้ ไม่เพียงส่งผลกระทบกับฮ่องกงเท่านั้น แต่จะเปิดช่องให้ชาวญี่ปุ่นในฮ่องกง ซึ่งไม่ว่าจะทำงานหรือท่องเที่ยวในฮ่องกง สามารถถูกจับตัวส่งให้จีนแผ่นดินใหญ่ได้อีกด้วย

แม้การอภิปรายร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดหลังถูกประชาชนชาวฮ่องกงกดดันอย่างหนักและต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ถูกถอนร่างอย่างถาวร ทำให้ชาวฮ่องกงยังไม่นิ่งนอนใจเนื่องจากอาจถูกรื้อขึ้นมาพิจารณาใหม่เมื่อสื่อทั่วโลกเลิกสนใจแล้ว เอาหน่อฮิน กล่าวกับสื่อว่าการพูดคุยของผู้นำชาติ G20 จะช่วยคลี่คลายปัญหานี้ได้ โดยการประชุม G20 ในปีนี้ จะจัดขึ้นที่เมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิถุนายน โดยเป็นการเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกของสีจิ้นผิง และเป็นโอกาสที่ผู้นำสหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่นจะได้พูดคุยกัน

ที่มา: AFP / Reuters / NHK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: