ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์โจมตีอังเกลา แมร์เคลว่าการเปิดรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศจำนวนมากเป็นความผิดพลาดร้ายแรงของเธอ ส่งผลให้ชาวเยอรมนีต่อต้านผู้นำประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความโจมตีนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีว่า อัตราการเกิดอาชญากรรมในเยอรมนีสูงขึ้นมาก และชาวเยอรมันกำลังหันมาต่อต้านผู้นำประเทศของตัวเอง เพราะการเปิดรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพกำลังเขย่ารัฐบาลผสมที่อ่อนแอมากอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังอ้างว่า ยุโรปได้ทำผิดพลาดอันใหญ่หลวงที่อนุญาตให้คนหลายล้านเข้าไปในยุโรป ซึ่งผู้ลี้ภัยและผู้อพยพได้ทำให้วัฒนธรรมยุโรปเปลี่ยนไปอย่างรุนแรงมาก

สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนท์ของอังกฤษรายงานว่า สิ่งที่นายทรัมป์พูดเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากรายงานอัตราการเกิดอาชญากรรมที่เพิ่งมีการเปิดเผยออกมาเมื่อเดือน พ.ค. แสดงให้เห็นว่าอัตราการเกิดอาชญากรรมอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี

นางแมร์เคลกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอเอง เกี่ยวกับนโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพที่หนีจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางและแอฟริกาว่า ควรมีวิธีการรับมือกับผู้ลี้ภัยที่เข้ามาใหม่ โดยรัฐมนตรีอาวุโสส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการจำกัดจำนวนการรับผู้ลี้ภัยและให้มีการคัดกรองอย่างเข้มงวดกว่าปัจจุบัน

นางแมร์เคลพยายามซื้อเวลากับคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการรับผู้ลี้ภัย โดยนายฮอร์สต์ ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี ตกลงที่จะระงับการใช้นโยบายเข้มงวดจัดการกับผู้ลี้ภัยจนกว่าจะมีการประชุมระหว่างผู้นำยุโรปในกรุงบรัสเซลสส์ของเบลเยียมในปลายเดือนนี้

ขณะที่นายซีโฮเฟอร์สนับสนุนแนวทางของรัฐบาลท้องถิ่นบาวาเรียที่ต้องการให้รัฐบาลปฏิเสธไม่ให้ผู้ลี้ภัยที่ขึ้นทะเบียนผู้ลี้ภัยในประเทศอื่นแล้วเข้าเยอรมนีได้ แต่นางแมร์เคลต้องการให้การเปลี่ยนแปลงนโยบายผู้ลี้ภัยและการอพยพเป็นเรื่องที่ตกลงร่วมกันในระดับสหภาพยุโรป เนื่องจากกังวลว่าหากเยอรมนีเปลี่ยนทิศทางนโยบายเพียงประเทศเดียวจะทำให้นโยบายของเยอรมนีขัดแย้งกับแนวทางที่อียูเคยวางเอาไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: