ไม่พบผลการค้นหา
นายนาจิบ ราซักประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโนและบีเอ็น หลังจากการพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากที่เมื่อเช้าเขาและภรรยาถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้( 12พ.ค.) นายนาจิบ ราซัค หัวหน้าพรรคอัมโนและประธานแนวร่วมแห่งชาติ บาริซาน เนชั่นแนล (Barisan Nasional - BN) ประกาศลาออกตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโนและตำแหน่งผู้นำแนวร่วมแห่งชาติ หลังจากที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งให่แก่ดร.มหาเธร์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันพุธที่ผ่านมา( 9 พ.ค.) โดยกล่าวว่า การลาออกดังกล่าวเป็นการแสดงความรับผิดชอบในเชิงศีลธรรมที่นำพรรคพ่ายแพ้ต่อการเลือกตั้ง 

"เพราะเขาที่ทำให้อัมโนและบีเอ็นพ่ายแพ้อย่างหมดรูป ในฐานะประธานของพรรคอัมโนและผู้นำแนวร่วมแห่งชาติจะขอลาออกจากตำแหน่ง ไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นผู้นำและนำไปสู่การพ่ายแพ้ มันต้องเป็นความรับผิดชอบในความพ่ายแพ้ด้วยความจริงใจ ซึ่งกรณีนี้ฉันยอมรับมันด้วยตัวเอง" นาจิบกล่าว

ทั้งนี้เขายังกล่าวว่า "ยังมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข แม้ว่าความพ่ายแพ้ส่วนใหญ่ของเรานั้นถูกตำหนิและไม่ได้อยู่บนหลักความเป็นจริง แต่นี่คือแเกมการเมือง นี่เป็นสิ่งที่พวกเราต่างเศร้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เพราะว่าพวกเรามีความเป็นประชาธิปไตย พวกเราจึงยอมรับมันด้วยใจจริง"

"และขอใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณสมาชิกพรรคอัมโนทั้งหมดที่สนับสุนแบะเชื่อใจเขาตลอดมานับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นประธานพรรค..ความพ่ายแพ้ครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้พวกเรารับรู้มองเห็นอะไรได้มากขึ้น ผมให้สัญญาว่าจะไม่ลาออกจากพรรคอัมโนและจะสนับสนุนพรคคอัมโนและบีเอ็นต่อไป" นาจิบกล่าว

อย่างไรก็ตาม อาห์หมัด ซาอิด ฮามิดิ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอัมโนคนต่อไป

นาจิบ ราซัดนำพรรคอัมโนและแนวร่วมรัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่เป็นการพ่ายแพ้ครั้งแรกของพรรครัฐบาลนับตั้งแต่การก่อตั้งประเทศมาเลเซียเป็นต้นมาโดยได้ที่นั่งในสภาเพียง 79 ที่นั่งจาก222ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่านค้านำโดย ดร.มหาเธร์ ได้ที่นั่งไป 113 ที่นั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง