ไม่พบผลการค้นหา
ประธานเครือข่ายทนายและประชาชนปกป้องพระพุทธศาสนา ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอขยายเวลาการรับฟังความคิดเห็นและแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.สงฆ์ ไปอีก 40 วัน

เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.61)นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานเครือข่ายทนายและประชาชนปกป้องพระพุทธศาสนา พร้อมพวก เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อยื่นหนังสือขอขยายเวลาการรับฟังความคิดเห็นและแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ซึ่งปัจจุบันกำลังจะมีการแก้ไข และได้มีประกาศให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการ ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีระยะเวลาในการแสดงความคิดเห็น 7 วัน ระหว่างวันที่ 21-27 มิถุนายน 

โดยนายวรกร มองว่า 7 วัน เป็นระยะเวลาที่สั้นเกินไป ไม่เหมาะสมกับการรับฟังความคิดเห็น และขอให้ขยายเวลาออกไปอีก 40 วัน นับตั้งแต่วันครบกำหนด เพื่อให้พระสงฆ์และประชาชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจและความวุ่นวายในภายหลังที่ได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติไปแล้ว 

นอกจากนี้ ยังแสดงความไม่เห็นด้วยในบางมาตรา คือ มาตรา 10 ย่อหน้าสุดท้าย ที่ระบุว่า เมื่อมีการแต่งตั้งหรือเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่หรือคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท และมาตรา 15 ทวิ ที่ระบุว่า การแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคมตามมาตรา 12 และการให้กรรมการมหาเถรสมาคมพ้นจากตำแหน่ง ให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช 

เพราะเห็นว่า ฝ่ายการเมืองไม่สมควรเข้ามาเกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ หรือเข้ามามีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์ รวมถึงอาจก่อให้เกิดการซื้อขายตำแหน่งสงฆ์ในอนาคตได้ โดยมองว่า หน้าที่ดังกล่าวควรเป็นหน้าที่ของประธานองคมนตรี ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี 

ด้าน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการระดมความคิดเห็น ซึ่งจะปิดในวันนี้ (27 มิ.ย.61) ส่วนตัวเห็นด้วย ซึ่งหลังจากจะต้องทำให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น พร้อมย้ำว่า การแก้ไขในครั้งนี้มีประโยชน์ต่อวงการสงฆ์แน่นอน 


อ่านเพิ่มเติม