ไม่พบผลการค้นหา
ฟ็อกซ์ตกลงขายกิจการค่ายหนังให้กับดิสนีย์อย่างเป็นทางการ หลังจากทีมผู้บริหารทั้งสองฝ่ายได้โหวตอนุมัติข้อตกลงการซื้อขายที่ทีมูลค่าสูงถึง 71,300 ล้านดอลลาร์

ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นของฟ็อกซ์ และค่ายดิสนีย์ ได้ประชุมร่วมกันในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯ ที่โรงแรมนิวยอร์ก ฮิลตัน มิดทาวน์ เพื่อร่วมกันออกเสียงอนุมัติข้อตกลงมูลค่า 71,300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท ให้ดิสนีย์ซื้อหุ้นและเข้าครอบครองกิจการค่ายหนังและกิจการโทรทัศน์บางส่วนของฟ็อกซ์ ซึ่งก็รวมถึงค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง ทเวนตี เซ็นทูรี ฟ็อกซ์, บริษัทผลิตรายการโทรทัศน์, ธุรกิจเคเบิลทีวี รวมถึงทรัพย์สินในต่างประเทศอีกหลายอย่างของฟ็อกซ์ และการโหวตก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียงแค่ 8 นาทีในการออกเสียง ผู้บริหารส่วนใหญ่ของทั้งสองฝ่ายก็โหวตอนุมัติการซื้อขายครั้งนี้ 

การซื้อขายกิจการครั้งนี้เป็นการปิดดีลการเจรจาที่เริ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยการเจรจาที่ผ่านมา ดิสนีย์มีคู่แข่งที่สำคัญคือบริษัทคอมแคสต์ ที่เป็นเจ้าของค่ายหนังยูนิเวอร์แซล เข้าร่วมการแข่งขันในการซื้อกิจการของฟ็อกซ์ด้วย แต่คอมแคสต์ได้ถอนตัวออกจากการเจรจาไป ด้วยราคาล่าสุดที่คอมแคสต์เสนอให้ฟ็อกซ์ไว้ที่ 65,000 ล้านดอลลาร์ 


fox03.jpg

การที่ฟ็อกซ์ตกลงขายกิจการค่ายหนังให้กับดิสนีย์ หมายความว่าลิขสิทธิ์ตัวละครซูเปอร์ฮีโรจากค่ายมาร์เวลที่ฟ็อกซ์ถืออยู่อย่าง เอ็กซ์-เม็น, เดดพูล และ แฟนตาสติก โฟร์ จะตกไปอยู่ในมือของดิสนีย์ ซึ่งดิสนีย์ก็เป็นเจ้าของค่ายมาร์เวลด้วย ทำให้ในอนาคต คนดูจะได้เห็นตัวละครจากเอ็กซ์-เม็น อย่างวูฟเวอรีน หรือเดดพูล มาปรากฏตัวอยู่ในหนังของค่ายมาร์เวลอย่างเรื่อง อเวนเจอร์ ได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตอนนี้ การซื้อขายจะได้รับการอนุมัติแล้ว แต่คาดว่าขั้นตอนในการถ่ายโอนทรัพย์สินจะใช้เวลานานหลายเดือน

ภาพ: 21st Century Fox