ไม่พบผลการค้นหา
สังคมเริ่มจับตามองอีกครั้ง เมื่อ 'พานทองแท้ ชินวัตร' เผยแพร่เช็ค 2 ฉบับของ 'พล.อ.เปรม-พล.ร.อ.พะจุณฑ์' ที่เป็นเงินก้อนเดียวที่ถูกไล่บี้ในคดีฟอกเงิน แต่ที่ผ่านมากลับไม่ปรากฎชื่อของทั้งสอง ในนามของ 'ผู้ถูกกล่าวหา'

กรณี 'ฟอกเงินธนาคารกรุงไทย' กลับมาเป็นที่สนใจของสังคมอีกครั้ง เมื่อนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นภาพของเช็ค 2 ฉบับ ระบุชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษและ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป นายทหารคนสนิทของพล.อ.เปรม พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นเงินก้อนเดียวกับที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอส��อกำลังไล่บี้ในข้อหาร่วมกันฟอกเงินหรือไม่

แม้ในภายหลังพล.ท.พิศนุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเป็นเงินที่บริจาคเข้ามูลนิธิ และพล.อ.เปรม ไม่ได้นำเงินดังกล่าวไปใช้เป็นการส่วนตัว แต่ทว่านายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงกรณีนี้ว่าการบริจาคเพื่อการกุศลนั้น ไม่ได้เป็น 'ข้อยกเว้น' ความผิดอาญาฐานฟอกเงิน เพราะการนำเช็คเข้าบัญชีคือการโอนหรือเปลี่ยนสภาพเข้าองค์ประกอบความผิดฐานฟอกเงินแล้ว

เมื่อเรื่องราวของคดีถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามถึงเข็มทิศความเที่ยงธรรม ด้วยเหตุใดเงินก้อนเดียวกันแต่กลับถูกเอาผิดแค่ 'ทายาททักษิณ'

ในขณะที่คดีความที่กำลังจะครบกำหนดอายุความ 15 ปี ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ลองย้อนดูว่าเงินเจ้าปัญหานี้ มีไทม์ไลน์ความเป็นมาอย่างไร

ไทม์ไลน์:เงิน 10 ล้าน เอี่ยวฟอกเงิน

  • จุดเริ่มต้นของคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2546 หลังจากนายรัชดา กฤษดาธานนท์ ได้โอนเงินจำนวน 10 ล้านบาทเข้าบัญชีนายพานแท้ ระบุวันที่ 30 ธันวาคม 2546 เพื่อร่วมกันทำธุรกิจยานยนต์ ต่อมาชื่อของนายพานทองแท้ ได้ถูกรวมในข้อหาฟอกเงิน ที่มีโทษจำคุกสูงสุด10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบถึงการกู้เงินธนาคารกรุงไทยของกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร ในวงเงิน 8,000 ล้านบาท ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเงิน 10 ล้านบาท แม้ว่าก่อนหน้านี้นายพานทองแท้ได้มีการ 'โอนเงินคืน' นายรัชฎาไปแล้ว 
  • ปัจจุบันคดีดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ ขณะที่ทีมทนายของนายพานทองแท้ ได้ส่งหลักฐานที่เป็นเช็คทั้ง 2 ฉบับ และข้อมูลอื่นๆ ไปถึงคณะกรรมการดีเอสไอที่มีหน้าที่พิจารณาคดี เพื่อให้ตรวจสอบแล้ว 

ทั้งนี้ทาง 'วอยซ์ ออนไลน์' ได้พยายามติดต่อไปยัง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธีบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคดี แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้

อ่านเพิ่มเติม

พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog