ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความ 'พานทองแท้' ร้องขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีดีเอสไอ ขอให้เข้ามาดูแลการสอบสวนคดีฟอกเงิน หวั่นอำนาจพิเศษเข้ามาแทรกแซงสั่งการสอบสวน

วันที่ 24 ม.ค. 61 นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความนายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาในคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มบริษัทกฤษฎานคร เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ขอให้เข้ามากำกับดูแลสอบสวนคดีฟอกเงินของนายพานทองแท้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนสั่งตัดพยานตามบัญชีที่นายพานทองแท้ยื่น ขอให้สอบสวนเพิ่มเติมจำนวนหลายปาก จนเป็นข้อกังวัลว่าการตัดพยานสำคัญจะส่งผลกระทบต่อการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา โดยมี ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผอ.กองบริหารคดีพิเศษเป็นผู้รับหนังสือ

โดยนายชุมสาย กล่าวว่า คดีนี้จำเป็นต้องยื่นขอความเป็นธรรม เพราะพนักงานสอบสวนตัดพยานไปกว่า 10 ปาก ซึ่งเป็นพยานสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องหาในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ทำให้มีความสงสัยจนน่าเชื่อว่า มีอำนาจพิเศษเข้ามาแทรกแซงสั่งการ ทำให้นายพานทองแท้ได้รับความเสียหาย จากการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ พร้อมยืนยันว่า นายพานทองแท้ยังอยู่ในประเทศไทย แต่มีข้อกังวัลว่าอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะคดีนี้ควรจบไปตั้งแต่การตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ส่วนที่บอกว่ามีอำนาจสั่งการพิเศษนั้นเป็นเพียงข้อสงสัยว่าจะเกิดการแทรกแซง

ทั้งนี้ ร.ต.อ. ปิยะ ผู้รับหนังสือ กล่าวว่า หลังรับหนังสือร้องเรียนจะสรุปเรื่องส่งให้คณะพนักงานสอบสวนที่มีอัยการร่วมสอบสวนได้พิจารณา แต่การอนุญาตให้สอบปากคำเพิ่มหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุจพินิจของคณะพนักงานสอบสวน