ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ 'ทักษิณ' จำเลยในคดีให้ความเห็นชอบกระทรวงการคลังเข้าฟื้นฟู บ.ทีพีไอ ซึ่งเป็นความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังจำเลยไม่มาปรากฎตัวต่อศาล เชื่อมีพฤติการณ์หลบหนี

ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีหมายเลขดำ อม.40/2561 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 เป็นจำเลย เป็นครั้งแรกในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีนายทักษิณให้ความเห็นชอบกระทรวงการคลัง สมัยที่ ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เป็น รมว.คลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน จึงเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลัง เพราะกระทรวงการคลังไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 มาตรา 10 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ

โดยวันนี้ (22 มิ.ย.) นายทักษิณไม่ได้เดินทางมาศาล มีเพียงผู้รับมอบอำนาจคณะกรรมการ ป.ป.ช. โจทก์ มาศาล องค์คณะ พิจารณาแล้วเห็นว่านายทักษิณ จำเลย ทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือขอเลื่อนคดี พฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจำเลยหลบหนี จึงให้ออกหมายจับ 

ซึ่งศาลกำหนดนัดให้ตรวจพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์คดีนี้ต่อไปในวันที่ 7 ส.ค. นี้ เวลา 13.30 น. และกำหนดนัดไต่สวนล่วงหน้าในวันที่ 10 ส.ค. เวลา 13.30 น. วันที่ 14 ส.ค. เวลา 09.30 น. และ 21 ส.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานพร้อมคำแถลงเกี่ยวกับแนวทางการไต่สวนพยานที่จัดเตรียมไว้ ส่งต่อศาลก่อนวันนัดพยานตรวจหลักฐานไม่น้อยกว่า 14 วัน และให้หมายแจ้งวันนัดดังกล่าวให้จำเลยทราบต่อไป หากไม่มีผู้รับหมายตามที่อยู่ก็ให้ปิดหมาย

สำหรับคดีนี้เป็นการออกหมายจับในคดีที่ 3 ของนายทักษิณ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง