ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ร้องทุกข์ดำเนินคดี 'ทายาทปู่คออี้' 5 ราย บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้ติดตามนำตัวผู้ฟ้องคดี 6 คน คือ นายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ วัย 107 ปี ผู้อาวุโสของกลุ่มกะเหรี่ยงผืนป่าแก่งกระจาน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว โดยเรียกทายาทมารับทราบข้อกล่าว พร้อมชาวบ้าน 5 คน กรณีเข้าไปบุกรุก ยึดถือครอบครองพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยาน ตรวจยึดพื้นที่และพบมีการบุกรุกยึดถือครอบครองในพื้นที่เขตอุทยานฯ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด กระทั่งผู้ฟ้องคดีทั้ง 6 คน ออกมาฟ้องศาล และศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กรมอุทยานชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ฟ้องร้อง ซึ่งกรมอุทยานได้ชดใช้เงินดังกล่าวให้แก่ผู้ฟ้องคดีเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี การเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความคดีอาญา ฐานบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อให้พนักงานสอบสวนได้ติดตามตัวบุคคลทั้ง 6 คน มาสอบสวน พร้อมนำไปชี้จุดที่อ้างว่าถูกละเมิด ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่าอยู่บริเวณใดบ้าง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะดำเนินการประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมเพื่อฟ้องแพ่งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: