ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านโป่งลึกบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกันจัดพิธีฌาปนกิจนายคออี้ มิมิ หรือ ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณแห่งชุมชนบ้านบางกลอย ที่เสียชีวิตในวัย 107 ปี โดยมีชาวกะเหรี่ยงจากเมียนมาและนักสิทธิมนุษยชนเข้าร่วมพิธี พร้อมร่วมกันปลูกต้นไม้ไว้อาลัย

การเคลื่อนศพ 'ปู่คออี้' มีชาวบ้านรวมถึงตัวแทนจากองค์กรสิทธิมนุษยชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมเดินทางมาทำพิธีที่บริเวณป่าช้าของหมู่บ้าน ประมาณ 100 คน โดยระหว่างทางมีการทำพิธีตามวิถีของชาวปกาเกอะญอ ก่อนที่จะทำพิธีเผาในเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ (12 ต.ค. 2561)

นายละ แสงดี ชาวกะเหรี่ยงที่เดินทางมาจากจังหวัดตาก กล่าวถึงการเดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ ว่าเนื่องจากปู่คออี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวกะเหรี่ยง ด้วยการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และทำให้เห็นว่าคนสามารถอยู่กับป่าได้

ปู่คออี้ปู่คออี้

สำหรับปู่คออี้ ถือเป็นบุคคลสำคัญในการออกมาเรียกร้องสิทธิ หลังจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ได้เข้าในพื้นที่และเผาทำลายยุ้งฉาง ต่อมาปู่คออี้และชาวบ้าน รวม 6 คน ได้ฟ้องเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติการในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยล่าสุดศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกว่า 5 หมื่นบาท ให้ปู่คออี้และชาวบ้านที่ร่วมกันฟ้องร้อง อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการขอกลับคืนพื้นที่บ้านใจแผ่นดิน ศาลพิเคราะห์ว่าไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งให้ปู่คออี้และชาวบ้านกลับเข้าพื้นที่ดั้งเดิมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :