ระบบสแกนหรือตรวจจับใบหน้าผู้ใช้บริการที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จะนำมาใช้กับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย จะอาศัยการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคและส่งเสริมการบริการในด้านต่างๆ
เว็บไซต์ บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) โดยระบุว่า ซีพี ออลล์ ประกาศตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้วว่าจะร่วมมือกับบริษัท รีมาร์ค โฮลดิงส์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ เพื่อทดสอบและพัฒนาระบบตรวจจับหรือจดจำใบหน้าผู้ใช้บริการร้านเซเว่นอีเลฟเว่น
ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก บมจ. ซีพี ออลล์ ได้เห็นความสำเร็จของการใช้เอไอในการดำเนินงานต่างๆ ในจีน เช่น การตรวจสอบและป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ในสื่อออนไลน์ของจีน การใช้ระบบสแกนใบหน้าพนักงานร้านอาหารกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบว่าพนักงานสวมหน้ากากป้องกันและหมวกคลุมผมป้องกันเชื้อโรคอย่างเคร่งครัดทุกคนหรือไม่ ถือเป็นการใช้ระบบเอไอช่วยรักษามาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยด้านสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี
ส่วน แถลงการณ์ ของบริษัทรีมาร์ค โฮลดิงส์ ที่เผยแพร่ออกมาช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ระบบสแกนใบหน้าที่จะนำมาใช้กับลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย คือ ระบบ KanKan มีเป้าหมายเพื่อให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจัดหาหรือนำเสนอสินค้าที่ลูกค้าต้องการได้ง่ายขึ้น เพราะระบบจะจดจำและเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเอาไว้
ระบบเอไอจะช่วยประเมินข้อมูลสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมและข้อมูลการซื้อสินค้าของผู้ที่ใช้บริการเป็นประจำ รวมถึงประเมินอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้บริการโดยวิเคราะห์จากสีหน้าและอากัปกิริยาที่ตรวจจับได้
นอกจากนี้ ระบบสแกนใบหน้ายังจะช่วยยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในร้าน เพราะกล้องวงจรปิดและระบบสแกนใบหน้าจะทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยแยกแยะระหว่างพนักงานกับบุคคลแปลกหน้า
บมจ.ซีพี ออลล์ ระบุว่าจะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นกว่า 11,000 แห่งทั่วประเทศ แต่ยังไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่เมื่อใด
อ่านเพิ่มเติม: