ไม่พบผลการค้นหา
7-11 อินโดฯล้มดีล ไม่ขายให้ยักษ์ใหญ่ CP
Jun 7, 2017 03:08

บริษัทผู้ดำเนินกิจการ 7-11ในอินโดนีเซีย ล้มดีลขายกิจการให้บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี มูลค่ากว่า 75 ล้านดอลลาร์ โดยระบุในแถลงการณ์ว่ามีข้อเรียกร้องบางประการ ที่ไม่สามารถตกลงกันได้

สำนักข่าวจาการ์ตาโกลบของอินโดนีเซีย รายงานว่า บริษัทโมเดิร์น เซเวล บริษัทดำเนินกิจการร้านสะดวกซื้อในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของบริษัท โมเดิร์น อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ประกาศว่า ได้ล้มเลิกข้อตกลงขายกิจการร้านสะดวกซื้อ 7-11 ให้แก่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสาขาของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ในไทยแล้ว โดยระบุว่ามีข้อเรียกร้องบางประการ ที่บริษัทผู้ซื้อกิจการไม่สามารถทำตามได้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า บริษัทโมเดิร์น เซเวล จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเซเว่นอีเลฟเว่นในอินโดนีเซียกว่า 175 สาขา ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงจาการ์ตา ได้ประกาศขายกิจการ 7-11ให้บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ หลังต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างหนักจากร้านสะดวกซื้อเจ้าอื่นๆ ที่มีสาขามากกว่า โดยสัญญาการซื้อ-ขายดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 75 ล้านดอลลาร์ และในตอนแรกมีการนัดพบผู้ถือหุ้นวันที่ 21 มิถุนายน เพื่อให้ดีลแล้วเสร็จในวันที่ 30 มิถุนายน แต่ในแถลงการณ์ล่าสุดของบริษัทโมเดิร์น เซเวล ระบุว่า ไม่สามารถหาข้อตกลงด้านซื้อ-ขายร่วมกับบริษัทคู่สัญญาได้

การยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว ทำให้หุ้นของบริษัทโมเดิร์น อินเตอร์เนชันแนล ตกลงไปร้อยละ 12.07 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซีย ปิดตัวต่ำลงร้อยละ 0.32

ด้านนาฟาย อาจี นักวิเคราะห์จากบริษัทบินาร์ธา เซกูริตาส (Binaartha Sekuritas) บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในอินโดนีเซียระบุว่า การที่หุ้นของบบริษัทปิดตัวต่ำลง น่าจะเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นในระยะสั้น และไม่กระทบกับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ เนื่องจากมีเงินทุนมหาศาลสำหรับธุรกิจ แต่อาจจะเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของบริษัทโมเดิร์น อินเตอร์เนชันแนล ที่จะต้องหาบริษัทอื่นมาซื้อกิจการ

บริษัทโมเดิร์น อินเตอร์เนชันแนล ตัดสินใจขายกิจการ 7-11 เนื่องจากต้องแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อท้องถิ่นยักษ์ใหญ่ 2 เจ้าได้แก่ อัลฟามาร์ท และอินโดมาร์ท ที่มีร้านสะดวกซื้อรวมกันมากถึง 14,000 สาขาทั่วประเทศ และในปี 2015อินโดนีเซียได้ประกาศแบนการขายแอลกอฮอล์ในร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ซึ่งส่งผลให้ร้าน 7-11 ในอินโดนีเซียขาดทุนอย่างหนัก จนต้องปิดร้านไปถึง 25 สาขาในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ เป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อ 7-11 กว่า 9,500 ร้านในไทย

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog