ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี ก่อนประชุม ครม.สัญจร ทดลองจับปูแต่ถูกหนีบ อ้อนประชาชนถูกใส่ร้ายว่าอยากสืบทอดอำนาจ ย้ำเลือกตั้งต้องเลือกคนดี ขอให้ใจเย็นกับประชาธิปไตย 80 ปี แต่ คสช.อยู่ 3 ปีอย่าเพิ่งลืม

ช่วงบ่ายวันที่ 5 มี.ค. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงพื้นที่พบปะประชาชน ที่วิสาหกิจชุมชนธนาคารปูม้า – แพปลาชุมชนแหลมผักเบี้ย ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี พร้อมชมฐานเรียนรู้ของชุมชนและธนาคารปูม้า โดยทดลองจับปู แต่จับผิดวิธีจนถูกปูหนีบ จึงรีบปล่อยปูกลับลงไปในบ่อ พร้อมกล่าวว่า “ถูกมัดอยู่หนีบได้อย่างไร” จากนั้นได้จับปูตัวใหม่ขึ้นมาดู และได้ดูกั้งที่เพราะเลี้ยง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามนายกรัฐมตรีว่า ระหว่างปูกับกั้งชอบกินอะไร นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ชอบกินทุกอย่างที่ถูกกฎหมาย”

ประยุทธ์ ปูหนีบ tled-2.jpg

(ภาพข่าว - นายกรัฐมนตรีทดลองจับปูแต่ถูกปูหนีบ)

จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนระหว่างลงพื้นที่ชมวิสาหกิจชุมชนธนาคารปูม้า – แพปลาชุมชนแหลมผักเบี้ย ว่า วันนี้มาไม่ได้ให้ทุกคนมารักและไม่ใช่ทุกคนเกลียด แต่มาเพื่อรับทราบปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมอย่างรวดที่สุด ซึ่งต้องเป็นธรรมอย่างเป็นระบบและครบวงจรเพื่อความมั่นคงยั่งยืน และไม่ใช่แก้เพียงนโยบายชั่วคราว ซึ่งที่ผ่านมากี่รัฐบาลเคยได้มาบ้างหรือไม่ ยืนยันรัฐบาลดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมให้ดีที่สุด และฝากเอ็นจีโอทำหน้าที่ด้วย โดยรัฐบาลพยายามทำให้เกิดความท่าเทียมในโอกาสด้วยกฎระเบียบและกฎหมายต่างๆ 

เปรยเครียดถูกให้ร้ายอยากอยู่ต่อ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ตอนนี้ตนเองเป็นโรคเครียด ซึ่งเครียดเพราะมีคนให้ร้ายแต่สีทนได้ ที่ยังอยู่ตรงนี้เพราะทำเพื่อทุกคน หากทำเพื่อตัวเองก็ออกไปนานแล้ว และตนเองพยายามทำให้ประชาชนที่มีตีนกากลับมามีรอยยิ้มให้ได้ พร้อมยืนยันนโยบายไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่นโยบายทางการเมือง ไม่เช่นนั้นก็ต้องเอาเงินลงเกิดการรั่วไหล และนำคน 7,000 คนลงพื้นที่เลย ซึ่งแตกต่างกับ ส.ส.ที่เข้าถึงอุปสรรคปัญหาของประชาชน และต้องไม่ให้เกิดการทุจริต แต่หากไม่ใช่ตนทุจริต ก็เป็นคนสมยอมข้างล่าง และตนไม่ต้องการทุจริตแม้แต่บาทเดียว ซึ่งหากพบต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และขออย่าตัดสินคนอื่นด้วยกระแสสังคม อย่าไปเชื่อคำบิดเบือนทุกอย่างเป็นไปหลักฐานและการตรวจสอบ หากเจ้าหน้าที่ไม่ดีก็ต้องลงโทษให้ อย่าตัดสินด้วยความคิดเห็นส่วนตัว 

ประยุทธ์ 20180305043247.jpg

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ขณะนี้มีคนพยายามบิดเบือนว่าที่ไม่มีการเลือกตั้งเพราะตนเองอยากอยู่ต่อและสืบทอดอำนาจ ยืนยันว่าตนเองไม่อยากอยู่ต่อ แต่คนที่พูดอยากเข้ามา และตนอยากอยู่เพื่อทำงานให้เสร็จ เลือกตั้งให้ดีใหคนตั้งใจทำงาน ยืนยันจะมีการเลือกตั้งแต่ต้องเลือกคนที่ดี เลือกคนดีที่ตั้งใจทำงานอย่าเลือกเพราะความใกล้ชิดอย่างเดียว

"ขอให้ทุกคนใจเย็น เราใจเย็นกับประชาธิปไตยมากี่ปีแล้ว กว่า 80 ปี แต่รัฐบาลชุดนี้อยู่มาแค่ 3 ปี คนกลับลืม กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้นเรื่อยๆ" นายกฯ กล่าว 

อัดตั้งชื่อพรรคการเมืองเป็นของเล่น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวขอโทษประชาชน เนื่องจากบางครั้งใช้อารมณ์แต่หลายคนบอกว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนของประชาชนจึงต้องยิ้ม แต่ยืนยัน ว่าทำทุกอย่างอย่างเต็มที่จนเก็บไปฝัน ฝันเหมือนเดินหลงเข้าป่า แต่สุดก็เดินกลับมาได้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวขอบคุณอีกครั้งแล้วลงเวที 

ขณะที่ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ที่องค์การสะพานปลา จ.สมุทรสาคร ถึงกรณีกลุ่มการเมือง ไปจดแจ้งตั้งพรรคการเมือง ต่อ กกต.ว่า "ชื่อพรรคบางพรรคนั้น ใช้ได้เหรอ ไม่ใช่ของเล่น คนเหล่านี้ไม่ได้มีเจตนาตั้ง ต้องการให้คนเขียนข่าว"

สำหรับวิสาหกิจชุมชนธนาคารปูม้า แพปลาชุมชนแหลมผักเบี้ย เป็นการทำประมงต้นแบบเกิดจากการรวมกลุ่มกันของประชาชนในแหลมผักเบี้ย โดยชุมชนแห่งนี้มีการกำหนด กฎกติกาสำหรับสมาชิกเพื่อให้เกิดระเบียบในการปฏิบัติร่วมกัน โดยเฉพาะการทำประมงอย่างรับผิดชอบ และมุ่งเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งมีแนวทางฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์ ทำให้มีความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้ชุมชน โดยธนาคารปู คือ เอาปูไข่มาเพาะพันธุ์ในกระชังบนบก ให้ตกไข่ แล้วปล่อยลงสู่ทะเล ขณะที่แม่ปูก็จะนำไปขาย ทำให้ขายปูได้ทั้งปี