ไม่พบผลการค้นหา
เอนก เหล่าธรรมทัศน์ โพสต์เฟซบุ๊กขอพรรคการเมือง สลายความขัดแย้ง เล่นการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันพาประเทศออกจากความมืด

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า 'พรรคการเมืองกับความสามัคคี' แม้ว่าจะผ่านมา 4 ปี ประเทศไทยสงบจากความขัดแย้งได้พอสมควร แต่ความเป็นศัตรูและต่างขั้วยังคุกรุ่น เปรียบเหมือนถ่านที่พร้อมลุกขึ้นมาเป็นทะเลเพลิงได้เสมอ 

เช่นเดียวกับการเปิดตัว 'พรรครวมพลังประชาชาติไทย' เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่เห็นต่างได้ออกมาต่อว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคอย่างรุนแรง ทำให้ต้องออกมาพูดว่า 'รปช.' ตั้งใจและยึดมั่นที่จะไม่ตอบโต้ ไม่แก้คืน เพราะอดีตนั้นควรมีเอาไว้เป็นบทเรียน

"พรรค รปช. ยืนยัน จะไม่ผูกขั้วเป็นศัตรู หรือ เป็นปรปักษ์กับพรรคใดๆ ฝ่ายใดๆ สีใดๆ ไม่ผูกมัดตัวเองก่อนเวลาเกินไปว่าจะรวมกับใคร ไม่รวมกับใคร ผมกับมิตรสหายผู้ก่อตั้งจำนวนหนึ่งในฐานะคนนอก - กปปส. และ คนนอก -พันธมิตร จะมุ่งเน้นทำการเมืองแห่งความรู้รักสามัคคี" นายเอนก ระบุ

นายเอนก ระบุอีกว่า อย่ามองแต่ความขัดแย้งในอดีต เพราะเป็นการตั้งพรรคเพื่อวันข้างหน้า เพื่ออนาคต ดังนั้นพรรคการเมืองทั้งหลายจะจมอยู่กับอดีตไม่ได้ จะแตกแยกต่อไป ไม่คิดใหญ่ และอาศัยแต่ไขสันหลัง ใช้แต่สัญชาตญาณเดิม เตรียมตัวฟาดฟันกันรอบใหม่ไม่ได้ เราจะฟื้นกลับไปสู่ พฤษภา 2535 ก็ไม่ได้ สถานการณ์ตอนนี้กับตอนนั้นต่างกันมาก เพียงเห็นทหารครองเมือง จะคิดง่ายๆ ว่า เหตุการณ์จะคลี่คลายจนไปสู่การขับไล่ทหาร คงไม่ได้ เพราะความขัดแย้งหลักในสังคมยังเป็นเรื่องสองสี สองขั้ว สองพรรคเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลง 

"ผมเชื่อว่าทุกสี ทุกฝ่าย ทุกพรรค เล็งเห็นการเมืองแบบใหม่ การเมืองเพื่อความสมัครสมานได้ นักการเมืองกับพรรคการเมืองของเรา จะต้องร่วมกันเป็นผู้นำในการรู้รักสามัคคี ทำให้ประเทศไทยของเราออกจากความมืดมน ความท้อแท้ และความชิงชัง" นายเอนก ระบุ


อ่านเพิ่มเติม