ไม่พบผลการค้นหา
อัฟกานิสถานเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี และประชาชนราว 3 ล้านคนออกมาใช้สิทธิ์ แต่กลุ่มต่อต้านการปกครองแบบตะวันตกก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและก่อเหตุรุนแรง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย

รัฐบาลอัฟกานิสถานจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีคูหาเลือกตั้งกว่า 21,000 แห่งทั่วประเทศ แต่มีการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย รวมถึงกราดยิงบริเวณคูหาเลือกตั้งหลายแห่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งอิสระได้มีมติขยายเวลาการลงคะแนนต่อมาจนถึงวันนี้ (21 ต.ค. 2561) เพื่อให้ประชาชนที่มารอใช้สิทธิ์ได้มีโอกาสโหวตตามที่ตั้งใจ

การเลือกตั้ง ส.ส.อัฟกานิสถานจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี และมีผู้มาใช้สิทธิ์ในวันที่ 20 ต.ค.ประมาณกว่า 3 ล้านคน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงราว 9 ล้านคนทั่วประเทศ โดยกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เป็นพื้นที่ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุด และผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งระบุว่าประชาชนในหลายคูหาต้องรอนานกว่า 5 ชั่วโมงจึงจะได้ใช้สิทธิ์ เพราะมีการข่มขู่คุกคามว่าจะใช้ความรุนแรงโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธไอเอสและกลุ่มตอลิบาน ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยของตะวันตก 

แม้ว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกว่า 70,000 นายรักษาความสงบบริเวณคูหาเลือกตั้ง แต่ก็ยังมีการก่อเหตุเกิดขึ้นหลายจุด รวมถึงโรงเรียนในต่างจังหวัด ซึ่งตามปกติก็ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถานอยู่แล้ว

AFP-สแกนลายนิ้วมือ-เลือกตั้งอัฟกานิสถาน2018

(อัฟกานิสถานเริ่มใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ยังพบปัญหาขัดข้องอยู่หลายจุด)

หน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติเปิดเผยว่า สถิติการก่อเหตุรุนแรงในวันเลือกตั้ง 20 ต.ค.ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 120 จุด มีผู้เสียชีวิต 36 ราย และผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 130 ราย และก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. กลุ่มไอเอสได้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายศูนย์ลงทะเบียนเลือกตั้งมาก่อนแล้ว 4 ครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 31 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

นักวิเคราะห์การเมืองระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการหยั่งเสียงประชาชนที่สำคัญมาก เพราะจะมีการจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นในปีหน้า (พ.ศ. 2562) โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้มีผู้ลงสมัครมากกว่า 2,500 คน รวมถึงผู้หญิงเป็นจำนวนมาก เพื่อเข้ารับตำแหน่งในสภาซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 250 ที่นั่ง และประชาชนหลายรายระบุว่าต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเส้นทางสู่การปฏิรูปและสร้างความเปลี่ยนแปลงในรัฐสภา 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งยังไม่อาจระบุได้ว่าผลการเลือกตั้งจะประกาศได้เมื่อใด เนื่องจากหลายพื้นที่มีปัญหาความรุนแรง และในบางพื้นที่มีการร้องเรียนเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีข้อผิดพลาดจากการใช้งานระบบเลือกตั้งแบบให้ยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลชีวภาพ ซึ่งเป็นระบบใหม่ 

ที่มา: CBS News/ CNN/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: