ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานคณะกรรมการกำกับการตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนยืนยันประธานตำรวจสากลที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ภายใต้การสอบสวน และได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สื่อจีนรายงานว่า หน่วยงานคณะกรรมการกำกับการตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนยืนยันว่านายเม่ง หงเหว่ย รัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงและประธานตำรวจสากลอยู่ภายใต้กระบวนการสอบสวนของทางการจีน หลังจากที่นายเม่งหายตัวไปเมื่อเดินทางถึงจีน เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

ทางกระทรวงความมั่นคงของจีนแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์กระทรวงในวันนี้ ( 8ต.ค.)ว่า นายเม่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการกระทำผิดร้ายแรงทางกฎหมายในคดีทุจริตรับสินบน

ขณะที่ หน่วยงานตำรวจสากลกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศสว่า นายเม่งได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานตำรวจสากล โดยจะมีผลทันที และทางหน่วยงานตำรวจสากลได้แต่งตั้งนาย คิมจองยัง รองประธานตำรวจสากลรักษาการณ์ในตำแหน่งดังกล่าวนี้แทนเป็นการชั่วคราว ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานตำรวจสากลคนใหม่ในการประชุมทั่วไปของหน่วยงานในช่วงระหว่างวันที่ 18 - 21 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้



เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (7 ต.ค.) นางเกรซ เม่ง ภรรยาของนายเม่งกล่าวว่า สามีของเธอได้ส่งข้อความมาหาเธอ โดยกล่าวว่า ให้เธอรอโทรศัพท์ของเขา พร้อมส่งอิโมจิสัญลักษณ์รูป 'มีด' มาทางข้อความในโซเซียลมีเดียที่ทั้งคู่ใช้สื่อสารกัน


000_19U651.jpg


นางเม่งยังกล่าวว่า ปัจจุบันเธอไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับทางสามี และเธอได้เรียกร้องให้ทางองกรค์สากลเข้ามามีส่วนในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสแถลงว่า ปัจจุบันนางเม่งและลูกๆ อยู่ภายใต้การดูแลและการคุ้มกันด้านความปลอดภัยจากทางฝรั่งเศส

ที่มา CGTN / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง