ไม่พบผลการค้นหา
เมิ่งหงเหว่ย ประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหายตัวไปอย่างไร้ร่อยรอยตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่าน หลังเดินทางถึงประเทศจีน

เจ้าหน้าที่สอบสวนฝรั่งเศสทราบว่านายเมิ่งหายตัวไปเมื่อวันพฤหัสตอนเย็นเมื่อภรรยานายเมิ่งเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจลียง อธิบายว่าเธอไม่สามารถติดต่อสามีเธอได้ ตั้งแต่สามีเธอถึงประเทศจีน ภรรยาของนายเมิ่งได้บอกกับตำรวจอีกด้วยว่าเธอเคยได้รับการข่มขู่จากทางโทรศัพท์และสื่อออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเองก็ได้จัดชุดคุ้มครองเธอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

องค์กรตำรวจสากลออกมาแถลงรับทราบถึงการหายตัวไปของนายเม่งแล้ว โดยโฆษกขององค์การตำรวจสากลกล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องของทั้งฝรั่งเศสและจีน"

จีนเดินหน้าล้ม 'เสือ'

ท่ามกลางความไม่ชัดเจนของที่มาที่ไปในการหายตัวไปของนายเมิ่ง เกิดคำถามขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น นายเมิ่งอยู่ภายใต้การสอบสวนของรัฐบาลจีนหรือถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจับตัวไปโดยไม่มีการแจ้งใดๆ หากเป็นเช่นนั้นจริง การหายตัวไปของประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศอาจจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของจีน แสดงให้เห็นว่าแม้มีตำแหน่งใหญ่ระดับประธานตำรวจสากลก็ยังไม่ปลอดภัย

นายเต็งยู่เหวิน อดีตบรรรณาธิการหนังสือพิมพ์พรรคอมมิวนิสต์กล่าวว่า "ถ้านายเมิ่งหายตัวไปภายในประเทศ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่ามาจากมาตรการการตรวจสอบคอร์รัปชันของรัฐบาล" นายยู่เหวินเสริมว่า "แม้ว่านายเมิ่งจะเป็นถึงประธานตำรวจสากล แต่ในสายตาของรัฐบาลจีน เขาก็เป็นเพียงคนจีนคนหนึ่ง และรัฐบาลเองก็คงไม่ได้คิดอะไรไปมากกว่านั้นหรือให้ความสนใจกับตำแหน่งในต่างชาติของเขามากนัก นี่มันเป็นความปกติรูปแบบใหม่น่ะ"

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทางการของจีนได้ออกมาพูดว่าการมีตำแหน่งในต่างประเทศนั้นไม่สามารถเป็นเกราะป้องกันการตรวจสอบได้ สองวันก่อนที่นายเมิ่งจะหายตัวไป สื่อจีนออกมาพูดถึงกรณีของฟ่านปิงปิง นักแสดงสาวชื่อดังระดับโลกที่หายตัวไปเป็นเวลา 4 เดือนว่าที่เธอหายตัวไปนั้น เพราะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องภาษี ซึ่งมีรายงานต่อมาว่าค่าปรับของเธอเป็นเงินรวมกันทั้งหมดกว่า 800 ล้านหยวน

ตั้งแต่ปี 2555 ที่นาย สี จิ้นผิง เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขาก็แสดงเจตจำนงที่ชัดเจนในการขจัดการคอร์รัปชัน ด้วยสโลแกนที่ว่า ไม่มีใครในตำแหน่งใดจะรอดจากการตรวจสอบ โดยปีนี้เอง จีนได้ตั้งองค์กรตรวจสอบคอร์รัปชันขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ

เจ้าหน้าที่จีนบางรายที่โดนตรวจสอบมักหายตัวไปเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือน ก่อนที่รัฐบาลจะออกมาพูดถึงชะตากรรมของพวกเขา หากนายเม่งถูกจับตัวไปด้วยเหตุผลเดียวกัน ก็แปลว่ากระบวนการตรวจสอบการคอร์รัปชันอย่างเข้มข้นนี้ยังคงเป็นตัวเลือกที่รัฐบาลเลือกใช้อยู่

ในปี 2556 นายลี้ ตงเซ็ง รัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงของรัฐเองโดนตรวจสอบเรื่องคอร์รัปชันก่อนจะถูกตัดสินจำคุก 15 ปี เนื่องจากการรับสินบน เมื่อเดือนที่ผ่านมาองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชันของจีนเองออกมาประกาศว่ากำลังตรวจสอบนายเนอร์ เบกรี หนึ่งในเจ้าหน้าที่อาวุโสจากชนกลุ่มน้อยชาติพันธ์อุยกูร์ นายเนอร์เป็นอดีตผู้ว่าการเขตปกครองตัวเองซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนและล่าสุดดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีองค์กรพลังงานแห่งชาติ

นายแอนดรูว์ วีดีเมน นักวิทยาศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สเตท ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับการคอร์รัปชันในจีนกล่าวว่า นโยบายต่อต้านการคอรัปชันของนายสี จิ้นผิงนั้นเริ่มเบาลงแล้วหลังจากขึ้นไปจุดสูงสุดในปี 2558 อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีการล่า "เสือ"อยู่ โดย"เสือ" เป็นคำจีนที่ใช้เรียกเหล่าเจ้าหน้าที่ชั้นสูงที่ถูกจับ


"หากผมนับไม่ผิด ปีนี้จีนได้จับเสือไปแล้วทั้งหมด 17 ตัว ดังนั้น นายเมิ่งเองอาจจะเป็นเสือตัวที่ 18" นายแอนดรูว์กล่าว


จีน สี จิ้นผิง AP

บทบาทของนายเมิ่งต่อตำรวจสากลและจีน

นางเมิ่งดำรงตำแหน่งทั้งรัฐมนตรีช่วยด้านความมั่นคงของรัฐของจีนและตำแหน่งประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ 'อินเตอร์โพล' โดยก่อนหน้านี้นายเมิ่งเองรับหน้าที่เป็นหัวหน้าแผนกการควบคุมจราจรของกระทรวงความมั่งคงของรัฐและดำรงตำแหน่งรองอธิบดีองค์กรทางทะเลของจีน

หน้าที่ของนายเมิ่งต่อองค์การตำรวจสากลนั้นเน้นไปที่บทบาททางพิธีการมากกว่าระดับงานปฏิบัติการหากเปรียบเทียบกับบทบาทหน้าที่ของนายเจอเกนท์ สต็อก เลขาธิการองค์การตำรวจสากล ซึ่งดูแลงานรายวันของตำรวจสากลและดำเนินการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ 

ในฐานะประธาน นายเมิ่งจะทำหน้าที่หลักในการเข้าร่วมประชุมและสัมมนารวมถึงการเป็นตัวแทนองค์การในการประชุมต่างประเทศ

หลังจากที่นายเมิ่งได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานตำรวจสากลในปี 2559 สื่อจีนภายใต้รัฐบาลก็ออกมาชื่นชมว่าจีนเองนั้นได้รับชัยชนะในการที่ทำให้ต่างชาติหันมาเห็นความสำคัญและเห็นคุณค่าภายใต้รัฐบาลของนายสี จิ้นผิง โฆษกของกระทรวงต่างประเทศของจีน

นายลู่ กังกล่าวในตอนนั้นว่า การเลื่อนขั้นของนายเม็งนั้นได้รับการตอบรับในแง่บวกจากสมาชิกหลายประเทศของตำรวจสากล

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน เป่ยจิง ยูธ เดลี่ กล่าวว่า "จีนไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การตำรวจสากลมาเป็นเวลานาน การที่นายเมิ่งได้เลื่อนตำแหน่งเป็นประธานย่อมเกี่ยวข้องกับการยกระดับความสำคัญของบทบาทของจีนต่อความปลอดภัยในระดับภูมิภาคและระดับโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอย่างไม่ต้องสงสัย ความสามารถและคุณภาพในการบังคับใช้กฏหมายพิสูจน์ด้วยการที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฏหมายของจีนได้รับการชมเชยจากทั่วโลก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปีที่แล้วนายเมิ่งเป็นตัวแทนมางานประชุมสามัญขององค์การตำรวจสากลที่จัดขึ้นที่ปักกิ่ง โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเองได้กล่าวเปิดงานพร้อมสรรเสริญองค์การตำรวจสากลทั้งยังบอกว่า "จีนพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์การจัดการความปลอดภัยให้กับทุกประเทศในโลกนี้"