ไม่พบผลการค้นหา
'พริษฐ์' รอดูพรรคใดร่วมรัฐบาล ก่อนตัดสินใจโหวต 'งดออกเสียง-ไม่เห็นชอบ' แคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย'

วันที่ 16 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา พริษฐ์ วัชรสินธุ สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงมติของ สส. พรรคก้าวไกล ไม่เห็นชอบการโหวตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย จะมีความชัดเจนว่าจะไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงเมื่อใด ยืนยันว่า มติของพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตเห็นชอบ แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย แต่จะเป็นลักษณะใด จะงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ ต้องรอดูความชัดเจนว่าในการจัดตั้งรัฐบาลจะประกอบด้วยพรรคการเมืองใดบ้างก่อน 

เมื่อถามว่าการมีพรรค 2 ลุงมาร่วมจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้โหวตไม่เห็นชอบนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ใช่หรือไม่ พริษฐ์ ระบุว่า อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะไม่ให้ความเห็นชอบ ส่วนจะงดออกเสียง หรือไม่เห็นด้วยผลลัพธ์ก็เท่ากันอยู่ดี 

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีรัฐสภาได้มีมติวินิจฉัยข้อบังคับว่าการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลซ้ำ ไม่สามารถทำได้ พรรคก้าวไกลจะพิจารณาเสนอชื่อ พิธา ซ้ำหรือไม่ พริษฐ์ ระบุว่า คงต้องรอดูให้คำนิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาก่อน จึงจะมีท่าทีของพรรคก้าวไกลอีกครั้งหนึ่ง 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไม่ควรนับเป็นญัตติทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เพราะเกี่ยวกับ พิธา เท่านั้น แต่เป็นการยืนยันหลักการที่ถูกต้อง ดังนั้น พรรคก้าวไกลเห็นว่า ควรใช้พื้นที่ของรัฐสภา ทบทวนมติที่เคยลงมติไว้