ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านยิงจรวดถล่มเมืองซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก หลังสหรัฐฯ ยิงโดรนสังหารนายพลอิหร่าน ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อทางการของอิหร่านรายงานว่า กองทัพอิหร่านยิงจรวดมิสไซล์โจมตีฐานทัพของสหรัฐอเมริกาในอิรัก โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้การกระทำของสหรัฐฯ ที่สังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) โดยใช้วิธีการโจมตีทางอากาศจากโดรนที่กรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับการยิงสังหารนายพลโซเลมานีของอิหร่าน ซึ่งมีการยิงจรวดใส่ฐานทัพสหรัฐฯ อย่างน้อย 2 แห่งในเมืองเออร์บิล และฐานทัพสหรัฐฯ ที่เมืองอัลซาด 

ด้าน จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการป้องกันตนเองของอิหร่านภายใต้กฎบัตรข้อ 51 ของสหประชาชาติ และย้ำว่า อิหร่านไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะขยายสถานการณ์ให้นำไปสู่สงคราม

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ทวีตข้อความหลังจากโจมตีของอิหร่าน โดยกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตและความเสียหายจากการโจมตีดังกล่าว และยังขู่ว่า สหรัฐฯ มีอาวุธทางการทหารที่ดีที่สุดกว่าทุกประเทศ

ในรายงานเบื้องต้นทางกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่มีทหารได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ มีรายงานว่าชาวอิรักที่อยู่ในฐานทัพอัลซาดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด

ที่มา Reuters / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง