ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านชัก 'ธงแห่งการแก้แค้น' ขึ้นเหนือโดมศักดิ์สิทธิ์ของมัสยิดจามคาราน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังสหรัฐฯ สังหารนายพลโซเลมานี ผู้บัญชากองกำลังกุดส์ ด้านทรัมป์ขู่จะโจมตีอิหร่านทั้งหมด 52 จุด

สำนักข่าวเดลีเมลของอังกฤษรายงานว่า ช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านถ่ายทอดสดการชัก 'ธงแห่งการแก้แค้น' ขึ้นเหนือโดมศักดิ์สิทธิ์ของมัสยิดจามคารานในเมืองกอม เมืองศักดิ์สิทธิ์ในอิหร่าน จากนั้นอิหร่านก็ได้ประกาศว่าจะแก้แค้นสหรัฐฯ

การชักธงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ สังหารพลตรีกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ด้วยการโจมตีทางอากาศจากโดรนที่กรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา


สำหรับศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ธงสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของเลือดที่หลั่งออกมาอย่างไม่ยุติธรรม และเป็นการเรียกให้คนมาร่วมกันแก้แค้นให้กับผู้ที่ถูกสังหาร และระหว่างการชักธงแห่งการแก้แค้น ผู้บรรยายยังได้กล่าวว่า "โอ้ อัลเลาะห์ รีบส่งผู้พิทักษ์ของพระองค์กลับมาอีกครั้ง" ซึ่งเป็นการอ้างถึงการกลับมาอีกครั้งของมาห์ดี ผู้ส่งมอบความยุติธรรมในวันแห่งการพิพากษา และขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากโลก

ดังนั้น การที่อิหร่านชักธงสีแดงเหนือมัสยิดจึงถือเป็นการชักธงรบกับสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคกลางที่อิหร่านชักธงสีแดงนี้ขึ้นเหนือมัสยิดจามคาราน

การชักธงแห่งการแก้แค้นมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านและฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านเดินทางไปพบครอบครัวของพลตรีโซเลมานี และยืนยันว่าจะแก้แค้นให้กับครอบครัวโซเลมานี


ทรัมป์ขู่โจมตี 52 จุดในอิหร่าน

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนว่า สหรัฐฯ จะโจมตี 52 จุดในอิหร่าน และจะโจมตี "อย่างรวดเร็วและอย่างหนัก" หากรัฐบาลอิหร่านโจมตีชาวอเมริกันหรือทรัพย์สินของสหรัฐฯ โดยบางสถานที่ที่สหรัฐฯ วางแผนว่าจะโจมตี เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมากต่อรัฐบาลอิหร่านและวัฒนธรรมอิหร่าน

ทรัมป์กล่าวว่า เป้าโจมตีทั้ง 52 จุดเป็นสัญลักษณ์แทนชาวอเมริกัน 52 คนที่ถูกจับตัวไปจากสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเตหะราน เพื่อไปเป็นตัวประกันในช่วงปี 1979


พลตรีกัสซิม โซเลมานีคือใคร?

AFP พลตรีกาซิม โซเลมานี Qasem Soleimani อิหร่าน Iran

พลตรีกัสซิม โซเลมานีเป็นบุคคลสำคัญมากในรัฐบาลอิหร่าน และเขายังถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของอิหร่านด้วย

นับตั้งแต่ปี 1998 พลตรีกัสซิม โซเลมานีขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการลับในต่างประเทศ โดยกองกำลังกุดส์ของเขาขึ้นตรงกับอยาตุลเลาะห์คาเมเนอี

พลตรีโซเลมานีมีบทบาทสำคัญในการวางแผนทางการทหารทั่วตะวันออกกลาง อิหร่านได้เปิดเผยว่า กองกำลังกุดส์มีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำกองกำลังที่จงรักภักดีกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน รวมถึงกองกำลังติดอาวุธมุสลิมชีอะห์หลายพันคนในต่อสู้ขับไล่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก

รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่ากองกำลังกุดส์เป็น "กลไกพื้นฐานของอิหร่านในการฝึกฝนและสนับสนุน" กลุ่มก่อการร้ายทั่วตะวันออกกลาง เช่น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มญิฮาดอิสลามิกปาเลสไตน์ ด้วยการให้เงินทุน ช่วยฝึกกองกำลังให้อาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ 


ที่มา : Daily Mail, Washington Examiner, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :