ไม่พบผลการค้นหา
หมอเผยปัญหาสุขภาพของวัยแรงงาน 3 อันดับแรก ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ และอาการเครียด ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ แนะรับบริการด้านการแพทย์แผนไทยแก้ปัญหา

นายแพทย์สรรพงศ์ ฤทธิรักษา ประธานศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานสากล หลายๆ บริษัทประกาศเป็นวันหยุดของพนักงาน ให้พนักงานได้พักผ่อน เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของวัยแรงงาน (15- 59 ปี)

จากการวิเคราะห์สภาวะสุขภาพแรงงานไทย พบว่า การเจ็บป่วยของวัยแรงงาน 3 อันดับแรก ได้แก่ โรคทางระบบทางเดินหายใจ ปวดหลัง/ปวดกล้ามเนื้อ และอาการเครียด ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ จากปัญหาดังกล่าว เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการหารายได้ของวัยแรงงาน ตลอดจนศักยภาพในการพัฒนาเพิ่มผลผลิตของประเทศ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพแรงงานไทย จึงขอเชิญชวน ให้มารับบริการด้านการแพทย์แผนไทยในวันหยุดดังกล่าว อาทิ การนวดประคบสมุนไพร เพื่อกระตุ้นและปรับสมดุล ของระบบการไหลเวียน ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพ การอบสมุนไพร กระตุ้นระบบทางเดินหายใจ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ผ่อนคลายความตึงเครียด บำรุงผิวพรรณ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดอาการปวดศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบาย

ส่วนยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ คือ ยาเถาวัลย์เปรียง จากการศึกษาวิจัย พบว่า เถาวัลย์เปรียงสามารถลดอาการปวด และอาการอักเสบได้เช่นเดียวกับยาแก้อักเสบแผนปัจจุบัน ไม่ก่อให้เกิดความเป็นพิษต่อร่างกาย และไม่มีการเปลี่ยนแปลงของผลเลือดทางห้องปฏิบัติการ จึงสามารถนำยาเถาวัลย์เปรียงมาใช้รักษากลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อได้อย่างปลอดภัย

นอกจากยังมีน้ำมันไพลหรือยาหม่องไพล ที่ใช้ถูนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวด และอาการอักเสบ แต่ต้องใช้นวดหลังจากเกิดการอักเสบแล้ว 48 ชั่วโมง การนวดด้วยน้ำมันไพลหรือยาหม่องไพล เป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนเฉพาะจุดให้ดีขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัว บรรเทาอาการอักเสบ และกล้ามเนื้อมีกำลังมากขึ้น หายจากอาการปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการรักษาโรคอย่างตรงจุดอีกวิธีหนึ่ง

นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวว่า หากท่านใดสนใจ สามารถติดต่อรับบริการได้ที่หน่วยบริการ ด้านการแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 0 2149 5678 หรือไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก