ไม่พบผลการค้นหา
ระยองเตรียมขึ้นทะเบียนจีไอทุเรียนพันธุ์ "หมอนทอง" เพื่อคุ้มครองสิทธิ์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าชุมชน

นายยุทธพล องอาจอิทธิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดระยอง ทุเรียนระยอง ครั้งที่ 1/2562 โดยมีนางวรัญญา ถนอมพันธุ์ พาณิชย์จังหวัดระยอง เป็นเลขานุการ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมพิจารณาการกำหนดพื้นที่ปลูกทุเรียนที่จะได้รับการคุ้มครองการกำหนดสายพันธุ์ทุเรียน และการจัดทำข้อมูลเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือการขึ้นทะเบียนจีไอ

เบื้องต้น ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนทุเรียนระยองสายพันธุ์ “หมอนทอง” เพื่อเป็นการการันตีว่าทุเรียนสายพันธุ์นี้ปลูกในระยองอย่างแท้จริง สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งที่มาของผลผลิตให้แก่ผู้บริโภคและเป็นการคุ้มครองผลประโยชน์ รวมไปถึงกลไกตลาดให้กับสินค้าชุมชนชาวจังหวัดระยองอีกด้วย

สำหรับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ จีไอ คือการยืนยันชื่อหรือสัญลักษณ์หรือสิ่งใดก็ตามที่ใช้เรียกแทนแหล่งภูมิศาสตร์ สามารถบ่งบอกได้ว่าสินค้าจากแหล่งดังกล่าวนั้น เป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียงมีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งนั้น เพื่อแสดงให้ผู้บริโภคได้รับทราบถึงผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์มาจากแหล่งกำเนิดนั้นๆ อย่างแท้จริงซึ่งสินค้าที่สามารถขึ้นทะเบียนจีไอในประเทศไทยมี 3 ประเภท ได้แก่ สินค้าเกษตรกรรม สินค้าหัตถกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม

Photo by Gliezl Bancal on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง