ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยืนยันการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะยังคงวันและเวลาตามเดิม แม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะยังคงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

17 มี.ค. คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าว่า การจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะยังอยู่ในวันและเวลาเดิมที่มีกำหนดจัดการแข่งขันในเดือนกรกกฎาคม 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และยังไม่มีแผนการเลื่อนการจัดการแข่งแต่อย่างใด เนื่องจากเหลือเวลาถึง 4 เดือนก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

ในแถลงการณ์ของทาง IOC ยังระบุว่า ทาง IOC สนับสนุนให้นักกีฬาทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 และทาง IOC มีความมั่นใจว่า มาตรการต่างๆ ที่ออกมาจะช่วยให้รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกช่วยควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

ขณะที่สมาชิกของ IOC และนักกีฬาต่างออกมาประณาม คณะกรรมการโอลิมปิกที่ยังดึงดันในการจัดแข่งขันต่อไปโดยวิจารณ์ว่า ทาง IOC ไม่มีความรับผิดชอบและผลักดันให้นักกีฬาตกอยู่ในภาวะเสี่ยงทางด้านสุขภาพ

เช่น ฮาเลย์ วิคเกนเฮนเซอร์ นักกีฬาฮอกกี้หญิงชาวแคนาดาวิจารณ์ว่า วิกฤตการณ์โควิดนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นใน 24 ชม.ข้างหน้า หรือในอีก 3 เดือนข้างหน้าพร้อมทั้งเรียกร้องให้ทาง IOC พิจารณาเลื่อนการแข่งขันออกไป

ขณะที่วานนี้สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่า นายโคโซ ทาชิมา รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่นติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเขาคาดว่าอาจจะได้รับเชื้อการเดินทางเพื่อปฏิบัติงาน โดยเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเขาได้เดินทางไปยังอัมเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์และประเทศในยุโรป ซึ่งในขณะนั้นมาตรการต่างๆ ของประเทศในยุโรปเรื่องโควิด-19 ยังไม่เข้มงวด ยังมีการทักทายด้วยการกอด จับมือ และการจูบแก้มตามธรรมเนียมปกติ

ปัจจุบันญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อ 1,589 ราย โดยมาจากเรือสำราญไดมอนด์พริ้นเซส 712 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย

ที่มา Kyodonews / Japantoda / NHK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง