ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการโอลิมปิกสากลชี้ 'โตเกียวโอลิมปิก 2020' อาจถูกยกเลิก คาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่ไม่น่าจะมีการเลื่อนแน่นอน

สำนักข่าว Nikkei Asian Review รายงานว่า สมาชิกระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เปิดเผยในวันที่ 25 ก.พ.ว่า หากพบว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความเสี่ยงที่สูงเกินไปที่ยังเดินหน้าจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิดฤดูร้อน 'โตเกียว 2020' ทางคณะผู้จัดงานอาจจำเป็นจะต้องตัดสินใจยกเลิกการจัดงานไปเลย แทนการเลื่อนกำหนดการจัดงานออกไป หรือการย้ายสถานที่จัดงานเป็นเป็นที่อื่นแทน 

ดิก พาวด์ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำชาวแคนาดาผู้ที่เป็นสมาชิกของคณะ IOC ที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 1978 (พ.ศ.2521) และเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจในการรับมือกับสถานการร์อันตึงเครียดนี้ คาดการณ์ว่าขณะนี้ยังพอมีเวลาอยู่ประมาณ 2-3 เดือนในการพิจารณาเพิ่มเติมสำหรับการตัดสินใจยกเลิกการจัดโตเกียว 2020  ซึ่งจะมีการพิจารณาร่วมกับทีมขององค์การอนามัยโลกหรือ WHO และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสหประชาชาติ หรือ UN

ขณะนี้กำหนดการจัดงานก็ใกล้เข้ามาทุกที หลายสิ่งหลายอย่างจำเป็นจะต้องเริ่มเกิดขึ้นได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัย การเตรียมพร้อมด้านอาหาร หมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก โรงแรมและที่พัก ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมในการสร้างสตูดิโอเพื่อการถ่ายทอดกีฬาไปสู่สายตาชาวโลก ซึ่งแน่นอนว่าหากมีการตัดสินใจยกเลิกจัดงานทุกสิ่งที่กล่าวมาก็ต้องถูกยกเลิกทันที


WT_โตเกียว 2020.jpg

ทำไมถึงไม่เลื่อนแทนการยกเลิก ?

เมื่อถามถึงประเด็นการ 'เลื่อนการแข่งขันออกไป' พาวด์ชี้ว่า "คุณไม่สามารถที่จะเลื่อนงานที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้อย่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกออกไปได้ เนื่องจากมีหลายส่วนมากที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนประเทศที่เข้าร่วม ฤดูกาลที่แตกต่าง และเหตุผลทางการแข่งขันกีฬาทุกประเภท รวมถึงประเด็นของการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วโลกด้วย อยู่ดีๆ จะบอกว่าเลื่อนออกไปเป็นตุลาคมแทนแล้วกัน คงจะไม่ได้ และการย้ายเมืองก็คงไม่เกิดขึ้นเพราะไม่มีทางจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานพื่อรองรับการแข่งขันได้ทันในเวลาอันสั้น"

เขายังระบุด้วยว่า ไอเดียที่จะกระจายการแข้งขันกีฬาประเภทต่างๆ ไปตามสถานที่ที่สามารถรองรับการแข่งขันได้ซึ่งกระจายอยู่ทั่วโลกนั้นก็ไม่มีทางมีประสิทธิภาพเช่นกัน เพราะท้ายที่สุดแล้วคุณก็จะได้ผู้ชนะแบบเวิล์ดแชมเปียนชิพหลากหลายประเภทการแข่งขันแทนที่จะเป็นการรวมศูนย์อยู่ภายใต้กรอบการแข่งขันเดียวของโอลิมปิกฤดูร้อน และการจัดงาน 17 วันเต็มที่ต้องมีการเดินทางไปทั่วโลกก็คงเป็นไปไม่ได้เช่นกัน 


AFP - โอลิมปิก โตเกียว 2020

ประเด็นการถ่ายทอดสดคือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุด ยกตัวอย่างเช่นการจัดการตารางถ่ายทอดสดกีฬาของภูมิภาคอเมริกาเหนือที่จะได้รับผลกระทบหนักแน่นนอนหากมีการเลื่อนกำหนดการแข่งขัน เพราะในฤดูใบไม้ร่วงหรือช่วงปลายปีนั้นจะมีการแข่งขันกีฬาเกิดขึ้นมากมาย ยากต่อการเพิ่มตารางของโอลิมปิกเข้าไปด้วย อย่างเช่นบาสเก็ตบอล ไอซ์ฮ็อกกี เบสบอล ฟุตบอลยุโรป ฟุตบอลมหาวิทยาลัย ไปจนถึงอเมริกันโปนฟุตบอล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม พาวด์ยืนยันว่านักกีฬาทุกคนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันที่คาดว่าจะมีจำนวนมากถึง 10,000 คนควรฟิตฝึกซ้อมและฟิตร่างกายต่อไปโดยยึดกำหนดการแข่งขันเดิมซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.2020 ขณะที่การแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์นั้นมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน 4,400 คน

"เท่าที่ทราบตอนนี้พวกคุณทุกคนจะเดินทางมายังกรุงโตเกียว สัญญาณต่างๆ ยังชี้ว่าทุกอย่างจะดำเนินการตามปกติ ฉะนั้นกรุณาโฟกัสที่กีฬาของคุณต่อไป และมั่นใจได้เลยว่า IOC ไม่มีทางส่งพวกคุณไปอยู่ในสถานการณ์การระบาดของโรคแน่นอน" พาวด์ยืนยัน

เคยมีการยกเลิกการแข่งขันมาแล้วในประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ การยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสมัยใหม่ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 1896 เคยเกิดขึ้นมาแล้วเช่นกันในอดีต โดยครั้งที่ถูกยกเลิกไปนั้นเป็นการจัดการแข่งขันในปี 1940 ซึ่งกรุงโตเกียวรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพเช่นกัน โดยสาเหตุของการยกเลิกคือการทำสงครามระหว่างญี่ปุ่นและจีน รวมถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในเดือนสิงหาคาม ปี 2016 ซึ่งมีนครริโอเดจาเนโรของบราซิลเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นตามปกติแม้ว่าจะเกิดการระบาดของไวรัสซิกาอย่างหนัก ซึ่งโดนคัดค้านอย่างยิ่งจากนานาชาติ โดยในเดือนพฤษภาคมของปี 2016 หรือ 3 เดือนก่อนการจัดการแข่งขัน ทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิทยาศาสตร์ 150 คนได้ร่วมกันเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้จัดงานให้ย้ายหรือเลื่อนการจัดงานออกไป เพื่อป้องกันไม้ให้ผู้ที่จะเดินทางมาร่วมงานซึ่งตอนนั้นคาดการณ์ไว้ว่าอาจสูงถึง 500,000 คน นำเชื้อกลับไปแพร่ต่อที่ประเทศต้นทางของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ ชอน เบลีย์ ผู้ลงสมัครนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร ได้กล่าวแนะนำว่าผู้จัดงานควรย้ายมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 มาจันที่กรุงลอนดอนแทน ทำให้ ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าหญิงแห่งกรุงโตเกียวและหนึ่งในสมาชิกของ IOC ปฏิเสธทันที พร้อมกล่าวว่า เหตุผลสำคัญของการระบาดในญี่ปุ่นคือเรือสำราญลำนั้น ซึ่งเป็นเรือสัญชาติอังกฤษ เธอเข้าใจดีและคิดว่าไม่ต้องถึงขั้นย้ายไปจัดที่กรุงลอนดอน


AFP - โอลิมปิก โตเกียว 2020