ไม่พบผลการค้นหา
ธนวัฒน์ วงค์ไชย ชี้ประยุทธ์อ่านหนังสือไม่แตก หวังเหน็บนักการเมือง จึงแนะนำหนังสือ Animal Farm ให้คนไทยอ่านทั้งที่ผู้เขียนวิจารณ์เผด็จการ ขณะที่แฟนเพจ 'V2902' จัดกิจกรรม อ่านตามคำสอนลุง ยืนยันไม่ได้ท้าทายอำนาจเพียงแต่มาอ่านหนังสือเฉยๆ

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'V2902' จัดกิจกรรม "ร่วมกันอ่าน Animal Farm ตามคำสอนของลุง" บริเวณหอนาฬิกาไลออนส์ ภายในสวนจตุจักร ตั้งแต่เวลา 17.00 น. -​19-00 น. โดยมีนักกิจกรรม 5-8 คน ทยอยมานั่งอ่านหนังสือ Animal Farm ตั้งแต่ 17.00 น.  

นายธนวัฒน์ วงค์ไชย ประธานยุทธศาสตร์ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาสังเกตการณ์และให้กำลังใจเพื่อนที่จัดกิจกรรม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แนะนำหนังสือ Animal Farm ให้คนไทยอ่าน ทั้งที่ย้อนแย้งหรือตัวร้ายในหนังสือคล้าย กับ คสช.เอง คาดว่าเป็นเพราะเหตุผลสำคัญ 2 ประการคือ

1) พล.อ.ประยุทธ์ อ่านเพียงหน้าปก ยังไม่รู้รายละเอียดเนื้อหา

2)​ พล.อ.ประยุทธ์ อาจอ่านจบทั้งเล่ม แต่อ่านหนังสือไม่แตกเห็นเพียงว่าเป็นการเมืองของสัตว์ตามคำแปลภาษาไทย จึงหวังกระแนะกระแหนนักการเมืองและอาจถือตัวพล.อ.ประยุทธและคณะเอง เป็นเหมือนม้าและลาในหนังสือที่เป็นผู้ทำงาน ขณะที่หมูนโปเลียนผู้เป็นตัวร้าย ได้ยึดอำนาจและปกครองสัตว์ในฟาร์มด้วยระบอบเผด็จการ ซึ่งคล้ายกับสังคมไทยในปัจจุบันไม่มากก็น้อย ที่สำคัญพล.อ.ประยุทธ์ อาจไม่รู้ว่าผู้ที่เขียนหนังสือ Animal Farm คือ George orwell ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ 1984 เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสังคมของฝ่ายก้าวหน้าในโซเวียตรัสเซียซึ่งรัฐบาล คสช.ได้ห้ามเผยแพร่หนังสือเล่มนี้ในไทยด้วย แล้ววันนี้หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมได้นำหนังสือ 1984 มาอ่านร่วมกับ Animal Farm ด้วย

นายธนวัฒน์ เห็นว่า คนรุ่นใหม่จะออกมาทำกิจกรรมเรื่อยๆ เนื่องจากการปกครองภายใต้รัฐบาล คสช.ที่ผ่านมา ตลอดจนการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีข้อกังขามากมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสวนจตุจักร ได้ห้ามสื่อมวลชนบันทึกภาพและทำข่าว แต่ไม่ได้ปิดกั้นการทำกิจกรรมของทางกลุ่ม โดยหนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมอ่านหนังสือ ระบุว่า กิจกรรมวันนี้ไม่ได้เป็นการท้าทายอำนาจเผด็จการ เพียงแต่มาอ่านหนังสือเท่านั้น


DSC04923.jpg


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :