ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรระหว่างประเทศ ANFREL สรุปภาพรวมการสังเกตการณ์การเลือกตั้งในพื้นที่ 30 จังหวัดทั่วประเทศ ยอมรับทีมงานมีน้อย สอดส่องได้ไม่ทั่วถึง แต่ภาพรวมการเลือกตั้งในพื้นที่ที่ลงสำรวจข้อมูลถือว่าสงบเรียบร้อยดี

โรฮานา เฮทเทียราชชี เลขาธิการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (ANFREL) องค์กรระหว่างประเทศด้านการสังเกตการณ์เลือกตั้ง เปิดเผยกับ 'วอยซ์ทีวี' ว่า อันเฟรลได้ส่งผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งชาวต่างชาติ 34 ราย ซึ่งเดินทางมาจาก 14 ประเทศทั่วโลก เข้าสังเกตการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 

โรฮานาระบุว่า ผู้สังเกตการณ์ได้เดินทางลงพื้นที่ 30 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศไทย และเก็บข้อมูลการลงคะแนนตั้งแต่เปิดคูหาเลือกตั้งไปจนถึงเวลาปิดคูหา พบว่า ภาพรวมในการลงคะแนนใช้สิทธิเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยดี แต่ก็มีเหตุขัดข้องกรณีที่ผู้ใช้สิทธิบางรายไม่ทราบขั้นตอนการเลือกตั้ง และกระบวนการตรวจสอบเอกสารระบุตัวตนผู้ใช้สิทธิไม่เคร่งครัด

นอกจากนี้ เลขาธิการอันเฟรลยอมรับว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบคูหาเลือกตั้งครอบคลุมกว่า 1,000 คูหาเท่านั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนคูหาเลือกตั้งทั้งหมด 92,837 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 1.07

อย่างไรก็ตาม อันเฟรลจะไม่ติดตามแค่กระบวนการจัดการเลือกตั้งและการใช้สิทธิลงคะแนนเท่านั้น แต่จะตามไปสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งต่างๆ ด้วย เพราะมีข้อกังวลที่ต้องจับตามองอีกประการหนึ่ง คือการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามาร่วมนับคะแนนด้วย

โรฮานาระบุว่าผลสรุปการสังเกตการณ์การเลือกตั้งเบื้องต้นจะแล้วเสร็จภายในวันอังคารที่ 26 มี.ค. แต่รายงานฉบับเต็มคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือน พ.ค.

ทั้งนี้ อันเฟรลเป็นองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของไทย ให้ร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ได้ ขณะที่องค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้งจากสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งไทยในครั้งนี้ โดยกรณียุโรประบุว่า ไม่ได้รับหนังสือเชิญจากทางการไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: