ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนร่วมจับตาเลือกตั้งผ่านแฮชแท็ก #สารวัตรเลือกตั้ง และ #HearYourVoice พบปัญหาคูหาเลือกตั้งไม่ได้มาตรฐาน และพลทหารส่องการลงคะแนนเสียงของทหารรายอื่นๆ แนบชิดคูหา

24 มี.ค. 2562 วันเลือกตั้งทั่วประเทศไทย หลังจากวันที่ 22 พ.ค. 2557 เกิดเหตุการณ์การรัฐประหาร ทำให้ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มานานเกือบ 5 ปี

ขณะที่เมื่อ 16 มี.ค. 2562 วอยซ์ ทีวี ร่วมกับ ไอลอว์ (ILaw) และเครือข่ายเฟ (FFFE) จัดกิจกรรมอบรม #สารวัตรเลือกตั้ง ชวนประชาชนร่วมรายงาน และจับตาสถานการณ์ผิดปกติผ่านการติดแฮชแท็ก #สารวัตรเลือกตั้ง และ #HearYourVoice พร้อมเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ให้การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรม โดยกิจกรรมดังกล่าวมีผู้สนใจร่วมอบรมกว่า 70 คน


หลายคูหาเลือกตั้งไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบแฮชแท็ก #สารวัตรเลือกตั้ง และ #HearYourVoice บนโลกออนไลน์พบว่า ปัญหาที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบมากที่สุด ณ วันเลือกตั้ง คือความไม่พร้อมของคูหาเลือกตั้งหลายๆ แห่ง และการให้ข้อมูลไม่ตรงกันของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @watdafix รายงานว่า คูหาเลือกตั้งโรงเรียนวัดอินทราวาส แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ เปิดโล่ง ทำให้ผู้คนที่สัญจรไปมาสามารถมองเห็นผู้ใช้สิทธิ์จากทางด้านหลังได้

ผู้ใช้งาน @Suchat2516 รายงานว่า คูหาเลือกตั้งวัดดงเข็ม ตำบลสามแยก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ผู้สมัครแต่ละพรรคไม่ครบ และมีการหันกระดานด้านหนึ่งออกไปด้านนอกคูหา

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @MrFve ระบุว่า หีบเลือกตั้งไม่มีการล็อกสายแม้จะมีการเริ่มหย่อนบัตรลงไปแล้วก็ตาม

ด้านผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @Kanisornnn ร้องเรียนประเด็นว่า กรรมการประจำคูหาใช้สิทธิ์ของตน ไม่อนุญาตให้นำปากกาของตัวเองเข้าไปใช้กาบัตรเลือกตั้ง โดยโพสต์ข้อความระบุว่า

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งานรายอื่นหลายราย ตอบกลับข้อความว่า ในเขตอื่นๆ สามารถนำปากกาของตนเข้าไปได้โดยไม่มีห้ามใดๆ

ขณะเดียวกัน มีการตั้งข้อสังเกตจากคลิปรายงานข่าวของไทยรัฐทีวีด้วยว่า ที่คูหาเลือกตั้งแถวสนามเป้า ซึ่งมีทหารเข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก แต่ระหว่างการลงคะแนน มีทหารคนอื่นเดินไปมองผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนที่คูหา ทำให้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายรายติดแฮชแท็ก #สารวัตรเลือกตั้ง พร้อมรีทวิตประเด็นนี้เพราะเกรงว่าการลงคะแนนของกลุ่มทหารดังกล่าวจะไม่เป็นความลับ

ทั้งนี้ ตามแนวทางการสังเกตการณ์การเลือกตั้งจากกลุ่มเฟ ระบุว่า ในแต่ละคูหาเลือกตั้ง จะต้องมีการปิดประกาศรายชื่อผู้สมัครและผู้มีสิทธิเลือกตั้งครบถ้วนและเห็นได้ชัดเจน หีบบัตรต้องมีการปิดล็อกอย่างแน่นหนา ตั้งให้ประชาชนเห็นชัดเจน ขณะที่การจัดคูหาต้องมีความเหมาะสม ต้องไม่มีการนำคนจำนวนมากมาลงคะแนนพร้อมๆ กัน ไม่ให้ใครใช้สิทธิ์หลัง 17.00 น. ฯลฯ


คนรุ่นใหม่ใช้สิทธิ์คึกคัก

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์รายอื่น เล่าถึงบรรยากาศในการเลือกตั้งว่า มีผู้มาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความตื่นตัวทางการเมือง และเดินทางมาเลือกจั้งกันแต่เช้า

ขณะเดียวกัน ในหลายเขตเลือกตั้ง แม้ในช่วงเปิดคูหาจะมีความขลุกขลักเกิดขึ้นบ้าง เช่น กรรมการประจำคูหาไม่แน่ใจวิธีพับบัตร แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ และในหลายๆ คูหา ชื่นชมเจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างเต็มที่ และซื่อตรง