ไม่พบผลการค้นหา
สรรพากร ยันดอกเบี้ยเงินฝากไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี แต่ธนาคารต้องส่งข้อมูลผู้ฝากเงินทุกคนให้กับกรมฯ หากผู้ฝากเงินไม่ยินยอมต้องแจ้งธนาคาร แต่ก็จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษี

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยวันนี้ (25 เม.ย.2562) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบถึงแนวทางประกาศหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ร้อยละ 15 โดยในช่วงต้นสัปดาห์หน้าจะมีการแก้ไขประกาศใหม่ก่อนมีผลบังคับใช้ เบื้องต้นจะปรับปรุงหลักเกณฑ์การยกเว้นภาษี ในส่วนของผู้ที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี 

แต่มีเงื่อนไข คือ ต้องให้ธนาคารส่งข้อมูลผู้ฝากทุกคนให้กับกรมฯ รับทราบ จึงจะได้รับสิทธิ์ดังกล่าว แต่ประชาชนไม่ต้องดำเนินการไปแจ้งยินยอมส่งข้อมูลกับธนาคารแล้ว ส่วนผู้ที่ไม่ยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลให้กับกรมฯ จะต้องแจ้งกับธนาคารผู้รับฝากเงินเท่านั้น และกลุ่มนี้จะไม่ได้รับยกเว้นเสียภาษี

โดยหากข้อมูลในแต่ละธนาคารที่ส่งเข้ามายังกรมสรรพากรแล้วพบว่าผู้ฝากเงินได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000 บาทต่อปี ทางกรมฯ จะแจ้งไปยังธนาคารเพื่อดำเนินการจัดเก็บภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 15 แต่สามารถขอคืนภาษีย้อนหลังในปีภาษีนั้น หากรายได้ไม่ถึงเกณฑ์

ส่วนในกลุ่มผู้ที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000 บาทต่อปี ยังคงยึดประกาศเดิม คือ ต้องเสียภาษี เพราะถือเป็นรายได้ แต่หากไม่ยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรจะต้องแสดงความจำนงค์ต่อธนาคารผู้รับฝากเงิน ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธนาคารสามารถส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ฝากเงินก่อน

ด้านนางสาวชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่า ธนาคารมีความพร้อมในการส่งข้อมูลในกับกรมสรรพากรอยู่แล้ว แต่เบื้องต้นจะต้องมีการปรับปรุงระบบใหม่ เพื่อรองรับการส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกรมฯ เพื่อให้ทันประกาศดังกล่าวที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :