ไม่พบผลการค้นหา
ยอดนักท่องเที่ยวอินเดีย กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เหมือนยาช่วยต่อชีวิต หลังจากนักท่องเที่ยวจีนลดน้อยลงหลังจากเหตุการณ์เรือล่มที่จ.ภูเก็ต เมื่อปีที่แล้ว

เหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2561 เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยลดน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่อย่างนักท่องเที่ยวอินเดียกลับเพิ่มขึ้นทดแทนนักท่องเที่ยวจีน

นับตั้งแต่ปี 2557-2561 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยขยายตัวเฉลี่ยปีละ 10 เปอร์เซ็นต์จากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวในไทย แต่หลังจากเหตุการเรือล่มที่ จ.ภูเก็ตเมื่อปี 2561 และภาวะเศรษฐกิจในประเทศจีนที่ชะลอตัวส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทยลดน้อยลง

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า "จำนวนลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนนั้นยังคงลดลงต่อเนื่องขณะที่ยอดจองห้องพักส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวอินเดียกำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร รองประธานสมาคมโรงแรมของไทยกล่าวว่า "ปัจจุบันนักท่องเที่ยวอินเดียเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเหมือนกับที่นักท่องเที่ยวจีนทำในช่วงก่อนหน้านี้"

แม้ว่าปัจจุบันตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียยังไม่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก แต่การใช้จ่ายเงินในการท่องเที่ยวต่อทริปของนักท่องเที่ยวอินเดียนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวอินเดียมีการใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 11 เปอร์เซ็นต์ของราคาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วไป

นักท่องเที่ยวจากอินเดียกลับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้มีเที่ยวบินตรงจากอินเดียเข้ามายังไทยมากขึ้น ปรากฎการณ์การหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวอินเดียส่วนหนึ่งเป็นปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจของอินเดียที่กำลังขยายตัว การเพิ่มขึ้นของกลุ่มชนชั้นกลางที่เพิ่มมากขึ้นในอินเดีย มีการประเมินว่ากลุ่มชนชั้นกลางในอินเดียที่พร้อมใช้จ่ายเงินเพิ่อการท่องเที่ยวถึง 1,300 ล้านคน

รายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวอินเดียมาเยือน 180,000 คน นอกจากนี้ยังมีการประเมินว่านักท่องเที่ยวอินเดียจะเข้ามาเยือนไทยอย่างน้อย 10 ล้านคน ภายในปี 2028 ซึ่งคิดเป็น 5 เท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในปี 2008

ทางด้านสมาคมการท่องเที่ยวโลกคาดการณ์ว่า ปัจจุบันมีคนอินเดียกว่า 20 ล้านคนเดินทางออกไปเที่ยวยังต่างประเทศและคาดว่าใน 3 ปีข้างหน้านี้ยอดนักท่องเที่ยวอินเดียจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว ขณะที่จำนวนประชากรของอินเดียกำลังจะแซงหน้าประชากรจีนในอีก 5 ปีข้างหน้าขึ้นแท่นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก รวมไปถึงเศรษฐกิจภายในอินเดียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มชนชั้นกลางที่เพิ่มมากขึ้นตามลำดับในอนาคตอีกด้วย

ที่มา Bloomberg / bemyguest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง