ไม่พบผลการค้นหา
รายงานวิจัยของจีนเผยโรคโควิด-19 จะกลายเป็นไข้หวัดชนิดใหม่ ขณะที่อีกรายงานเตือน เชื้อไวรัสโคโรนาสามารถแพร่กระจายผ่านอากาศได้

นายแพทย์หวัง เฉิน ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีนกล่าวว่า โรคโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นที่อยู่กับมนุษย์ในระยะยาวเหมือนไข้หวัด หลังจากพบว่ายอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนานอกมณฑลหูเป่ยลดลงเป็นวันที่ 16 ติดต่อกัน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ รายใหม่ในมณฑลหูเป่ยก็ลดลงเป็นเวลา 7 วันติดต่อกันแล้ว

"เชื้อไวรัสโคโรนาตัวใหม่นี้อาจจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นที่อยู่กับมนุษย์ในระยะยาว เหมือนกับไข้หวัด" นายแพทย์หวังกล่าวผ่าน CCTV

นายแพทย์หวังกล่าวเพิ่มเติมว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ มีลักษณะที่แตกต่างจากเชื้อไวรัสโรคซาร์ส ทั้งการแพร่กระจายของเชื้อฯ และการเสียชีวิตจากการติดเชื้อฯ

อย่างไรก็ตามนายหวังไม่ออกความเห็นว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนานั้นถึงจุดสูงสุดหรือยัง เพียงแต่ระบุว่า มาตรการการควบคุมการระบาดควรจะต้องดำเนินต่อไป

รายงานขององค์การอนามัยแพนอเมริกัน (PAHO) เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2563 ระบุว่า การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาเกิดขึ้นได้จากการติดต่อหรือสัมผัสกับเชื้อฯ โดยตรง จากการติดเชื้อแบบ ฝอยละออง (droplet) และ ละอองลอยในอากาศ (airborne) 

ขณะที่รายงานฉบับล่าสุดของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของจีนและหน่วยงานแพทย์แผนจีนก็ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถผ่านละอองลอยในอากาศได้ แม้ว่าการแพร่พระจายของเชื้อไวรัสโคโรนานั้นส่วนใหญ่เกิดจากติดเชื้อแบบฝอยละอองผ่านการหายใจและการใกล้ชิดกันเป็นหลัก

รายงานยังระบุอีกว่า การแพร่กระจายเชื้อผ่านทางอากาศเกิดจากการที่เชื้อไวรัสฯ จับตัวกับละอองอากาศ ซึ่งสามารถทำให้เชื้อฯ ลอยกระจายไปไกลและสามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านการสูดหายใจได้

ผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 20 ก.พ.ทางการจีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศมีจำนวน 74,675 คน และมีผู้ติดเชื้อไวรัสในต่างประเทศอีก 929 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในจีนอย่างน้อย 2,121 ราย และในต่างประเทศมี 7 ราย โดยล่าสุดพบผู้เสียชีวิตในอิหร่าน 2 ราย

ขณะที่ในเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้นกว่า 70 คนในเมืองเทกู ซึ่งหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่พบใหม่นั้นมาจากโบสถ์ในเมืองเทกู ซึ่งอยู่ห่างจากโซลไป 240 กิโลเมตร หลังจากมีผู้ติดเชื้อฯ เข้าร่วมงานในโบสถ์แห่งหนึ่ง

ทางด้านนายควอน ยองจิน นายกเทศมนตรีเมืองเทกูกล่าวว่า ทางเมืองจะทำการตรวจผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในโบสถ์วันดังกล่าวทุกคน และเตือนให้ประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านของตนเท่านั้น หลีกเลี่ยงการออกมาในที่ชุมชนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ

คิม คังอิบ รองรัฐมนตรีสาธารณสุขและแรงงานของเกาหลีใต้กล่าวว่า ในขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศให้โรคโควิด-19 แพร่กระจายภายในประเทศที่อยู่ในวงจำกัด

ที่มา SCMP / Xinhua / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง