ไม่พบผลการค้นหา
'ทักษิณ' เผย ปรึกษา 'นายกฯเศรษฐา' แก้ปัญหาฝุ่นพิษ เผยสั่งแบนนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน 100% แล้ว บอกรัฐบาลนี้ เหมือนเครื่องยนต์ดีเซล สตาร์ทติดช้าแต่วิ่งฉิว

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงใหม่หลังที่สองเพื่อร่วมเทศกาลประเพณีปีใหม่เมือง ทันทีที่ลงจากเครื่องบินนายทักษิณเดินทางมาที่ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ซึ่งเป็นข้าวมันไก่เจ้าดังสูตรไห่หนาน เปิดมานาน67ปี โดยมีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร 

เจ้าของร้านทายาทรุ่นที่สองเฮียชูเกียรติ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า นายทักษิณเคยมาข้าวมันไก่ นานมากเมื่อหลาย 10 ปีมาแล้วถือเป็นลูกค้าประจำคนหนึ่ง เมนูประจำก็คือข้าวมันไก่และหมูสะเต สเต๊ะ เพิ่งรู้เมื่อเช้ามีคนมาติดต่อขอจองโต๊ะ 30 ที่ รู้สึกดีใจที่นายทักษิณกลับมาทันที่ร้านอีกครั้ง วันนี้ก็สั่งข้าวมันไก่และหมูสเต๊ะทาน 

เวลา11.47 น.นายทักษิณนั่งรถเล็กซัสสีดำทะเบียน ขย111 กรุงเทพมหานคร มาพร้อมนางเยาวภา นายทักษิณให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ประเด็นการเมือง จากนั้นขึ้นไปชั้น2 เพื่อรับประทานมื้อเที่ยง โดยทางร้านเสิร์ฟเมนูข้าวมันไก่และหมูสเต๊ะ นายทักษิณบอกผู้สื่อข่าวว่า เคยมากินร้านนี้นานหลายปีแล้ววันนี้ได้กลับมาอีกครั้งรสชาติไม่เปลี่ยนปกติชอบกินข้าวมันไก่อยู่แล้ว นายทักษิณยังบอกอีกว่ามาเชียงใหม่รอบนี้นางสาวแพทองธารไม่ได้มาด้วย ก็ไม่เหงา “ลูกไปยะการ” (ไปทำงาน)   

หลังใช้เวลารับประทาน 30 นาทีก่อนกลับนายทักษิณให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอีกครั้ง ปีนี้มีอะไรที่ส่งท้ายไม่ค่อยดีหลายอย่างหวังว่าปีหน้าคนไทยจะได้พบกับสิ่งดีเพราะปีนี้เศรษฐกิจไม่ดีควันหลงจาก โควิด-19 และปัญหา PM 2.5 หวังว่าทุกอย่างจะคลี่คลายขึ้นขณะที่นายกก็ตั้งใจทำงานคิดว่าคงจะเป็นผลเร็วเร็วนี้ เครื่องยนต์ดีเซลมันติดช้าหน่อยแต่ติดแล้ววิ่งไม่หยุด ขณะเดียวกันก็ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเพราะเป็นคนขยันขยันคิดว่าคงจะแก้ได้หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ที่เป็นเรื่องเร่งด่วนซึ่งก็ได้ปรึกษาและคุยกันอยู่ตลอด นายทักษิณยังปฏิเสธว่าไม่ขอรับตำแหน่งที่ปรึกษาใดๆ เพราะตอนนี้มีตำแหน่งแล้วคือได้รับเงินเดือนละ 700 บาทเป็นเบี้ยคนชรา ขอเป็นคนชราดีกว่า 

ส่วน นางสาวแพทองธาร จะมี โอกาสเข้าไปรับตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่นั้นนายทักษิณบอกว่าคงไม่เป็นขอทำงานพรรคเพื่อไทยก่อน นายทักษิณยังบอกอีกว่าหากรัฐบาลปรึกษาเรื่องไหนมาก็ให้คำปรึกษาไปเป็นเรื่องๆ แล้วตอนนี้ยังไม่มี สส. จากพรรคร่วมรัฐบาลขอคิวเข้าพบขอทำงานและเยี่ยมพรรคพวกและทำเรื่องที่สำคัญเป็นประโยชน์ก่อน 

ส่วนเรื่องPM2.5 ได้คุยกับนายกเศรษฐาก็สั่งไม่ให้นำเข้าข้าวโพดที่เกิดจากการเผาของประเทศเพื่อนบ้านที่มีจุดเผาเกือบ 20,000 แห่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วยที่จะสั่งห้ามแต่กระทรวงพาณิชย์ไปมองเกี่ยวกับWTO ซึ่งก็ค้านไปว่าไม่เกี่ยวเพราะเป็นเรื่องทำลายสิ่งแวดล้อมถือว่าร้ายแรงที่สุดนายกรัฐมนตรีจึงสั่งห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านที่เกิดจากการเผาทั้งหมดหากข้าวโพดในประเทศขาดแคลนก็ซื้อจากประเทศที่อยู่ไกลเอา หากหนักกว่านั้นคนที่ทำลายสิ่งแวดล้อมจากประเทศข้างบ้านอาจจะถูกหมายจับไม่ให้เข้าประเทศไทย

ส่วนกลับมาเชียงใหม่รอบนี้มีเวลาอยู่หลายวันจะไปเยี่ยมเยียนและรำลึกถึงความหลังที่ไหนบ้างนายทักษิณบอกว่าไม่รู้ความหลังอะไรมีแต่ความหลังบ้านเมือง