ไม่พบผลการค้นหา
มติวุฒิสภาชี้ 'สว.กิตติศักดิ์' ไม่ทำผิดจริยธรรม ปมขวางเจ้าอาวาสเข้าวัดบางคลาน เหตุสมาชิกออกเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

วันที่ 18 ก.ย. ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา จากกรณีปัญหาความขัดแย้งที่วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่ง กิตติศักดิ์ ถูกร้องเรียนว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ไม่ยอมให้เจ้าอาวาสวัดบางคลานที่ถูกแต่งตั้งอย่างถูกต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่

โดยกรรมการดังกล่าว มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานกรรมการ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ การพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภานั้นเป็นการประชุมลับ และลงมติแบบลับ

หลังการพิจารณาลับเสร็จสิ้น พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งให้สมาชิกออกเสียงลงมติว่าจะเห็นด้วยกับรายงานของกรรมการจริยธรรม ที่ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน กิตติศักดิ์ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้บุคคลเคลือบแคลงในการทำหน้าที่ หรือใส่ร้าย เสียดสีบุคคลอื่น และนำข้อความอันเป็นเท็จอภิปรายต่อที่ประชุม ซึ่งถือว่าขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 31 และข้อ 32 วรรคหนึ่ง โดยมีผู้แสดงตน 163 คน

ผลการลงมติ เสียงเห็นชอบกับรายงานกรรมการ 93 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง และไม่ได้ลงมติ 37 คน เท่ากับที่ประชุมวุฒิสภาเห็นว่า กิตติศักดิ์ ไม่ได้ทำการใดตามที่ถูกต้องเรียนจริยธรรม เพราะคะแนนเสียงเห็นชอบนั้นมีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ สว. 124 เสียง