ไม่พบผลการค้นหา
ท่ามกล่างกระแสการนำอัลกอริทึมมาใช้จัดการกับข้อมูล เฟซบุ๊กเผยว่าจะใช้นักข่าวที่เป็นมนุษย์ คัดกรองข่าวเด่นที่จะนำเสนอใน News Tab ที่กำลังพัฒนาอยู่ โดยชี้ว่าการใช้อัลกอริทึมเพียงอย่างเดียวนั้นใช้เวลาและงบประมาณมากเกินไป

หลังจากมีข่าวว่าเฟซบุ๊กทุ่มงบหลายล้านเจรจากับสำนักข่าวหลายเจ้า เช่น เอบีซีนิวส์ ดาวโจนส์ นิวยอร์กไทม์ส วอชิงตันโพสต์ และบลูมเบิร์ก เพื่อสิทธิในการดึงข่าวไปเผยแพร่บนแท็บข่าว (News Tab) ของเฟซบุ๊ก ซึ่งแยกต่างห่างจากนิวส์ฟีด และตั้งเป้าจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปีนี้

ล่าสุดวันที่ 20 สิงหาคม สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์สรายงานว่าแท็บข่าวของเฟซบุ๊ก จะไม่ได้พึ่งอัลกอริทึมเพียงอย่างเดียวในการคัดกรองข่าว แต่จะจ้างนักข่าวที่เป็นมนุษย์มาร่วมพิจารณาด้วย

แม้ว่าข่าวและบทความส่วนใหญ่ของแท็บข่าวเฟซบุ๊กจะคัด จัด และลำดับโดยอัลกอริทึม แต่แคมป์เบลล์ บราวน์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรข่าวของเฟซบุ๊ก ก็ชี้ว่าการฝึกอัลกอริทึมให้คัดข่าวให้เหมาะสมกับแต่ละคนนั้นใช้เวลาและข้อมูลปริมาณมหาศาล เฟซบุ๊กจึงจ้างนักข่าวมาคัดกรองและชูประเด็นที่สำคัญและตรงประเด็นที่สุดของแต่ละวัน

"ในเบื้องต้น สำหรับส่วนข่าวเด่น (Top News) ในแท็บข่าวนี้ เราจะรวมทีมนักข่าวมา เพื่อทำให้แน่ใจว่าเราเลือกชูประเด็นที่ถูกต้อง" บราวน์ กล่าว

ขณะนี้ ทางเฟซบุ๊กได้เริ่มเปิดรับพนักงานในตำแหน่งผู้คัดกรองข่าว (News Curator) แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในฐานะแพลตฟอร์มโซเชียลรายใหญ่ของโลก การนำมนุษย์มาคัดกรองข่าวย่อมทำให้เกิดข้อกังขา ดังที่ผ่านมักถูกกล่าวหาว่าเฟซบุ๊กแสดงเนื้อหาแบบเลือกข้างทางการเมือง กระทั่งมีการตรวจสอบเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 โดย จอห์น ไคล์ อดีตวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน (ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น) และบริษัทกฎหมายโควิงตันแอนด์เบิร์ลลิง (Covington & Burling) อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ รายงานเบื้องต้นจากทีมดังกล่าว ระบุว่าไม่พบหลักฐานว่าเฟซบุ๊กมีอคติต่อผู้ใช้หรือองค์กรที่เผยแพร่เนื้อหาอนุรักษนิยม

ที่มา: CNBC / Huffington Post / New York Times / Verge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: