ไม่พบผลการค้นหา
ไบเดน ลงนามคว่ำบาตรนายพลรวมถึงภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องรัฐประหาร ห้ามเข้าถึงทรัพย์สินในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีใช้มาตรการคว่ำบาตรบรรดานายพลระดับสูงในกองทัพเมียนมา ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารยึดอำนาจพรรคเอ็นแอลดี

รายงานระบุว่า รัฐบาลไบเดนมีแผนตัดขาดการเข้าทรัพย์สินเงินลงทุนมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของกองทัพที่มีอยู่ในสหรัฐฯ พร้อมย้ำว่า หากกองทัพเมียนมายังคงสืบทอดอำนาจต่อไป สหรัฐฯ พร้อมใช้มาตรการรุนแรงมากขึ้น

"กองทัพต้องสละอำนาจที่ยึดครอง และแสดงความเคารพต่อสิทธิของประชาชน ... ชาวพม่าได้ส่งเสียงจนเป็นที่ได้ยินแล้ว โลกทั้งใบกำลังเฝ้ามองพวกเขาอยู่ เราพร้อมมีมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงยิ่งขึ้น เราจะเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรนานาชาติ เพื่อเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมการคว่ำบาตรครั้งนี้" ตอนหนึ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าว หลังลงนามคำสั่งคว่ำบาตร

ผู้นำสหรัฐฯ เสริมว่า รัฐบาลจะออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าของเมียนมาอย่างเข้มงวด และจะพิทักษ์ทรัพย์สินของสหรัฐฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อพลเรือนเมียนมา โดยจะยังให้ความสนับสนุนด้านสาธารณสุข โครงสร้างพื้นฐานและอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อชาวเมียนมา

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวจะเผยแพร่รายละเอียดมาตรการแบนนายพลเมียนมาอีกครั้ง เนื่องจากไม่ต้องการให้คำสั่งแบนดังกล่าวกระทบต่อโครงสร้างสาธารณสุข รวมถึงประชาชนชาวพม่าบางส่วนที่อาจได้รับผลกระทบจากคำสั่งแบน เนื่องจากวอชิงตันมุ่งเป้าคว่ำบาตรเฉพาะนายพลระดับสูงและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจเท่านั้น

ที่มา :AP