ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำฮ่องกงยอมรับเศรษฐกิจฮ่องกงประจำปี 2019 จะโตติดลบ สร้างความสั่นคลอนทางเศรษฐกิจให้ศูนย์กลางการเงินโลก อันเป็นผลมาจากความวุ่นวายที่ยืดเยื้อกว่า 5 เดือนเต็มของกระประท้วง

​หลังจากที่สภานิติบัญญัติของฮ่องกงประกาศถอนกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอกฎหมายนี้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา กลายเป็นชนวนให้ชาวฮ่องกงกว่า 2 ล้านคนออกไปชุมนุมต่อต้านกฎหมาย จนการประท้วงยืดเยื้อและรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 1997

โดยก่อนหน้านั้นในเดือน มิ.ย. แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศระงับกฎหมายนี้ไปแล้ว หลังจากที่ผู้ชุมนุมออกมาต่อต้านหมายนี้นับล้านคน แต่ผู้ชุมนุมก็ยังยืนยันที่จะประท้วงต่อ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอนกฎหมายนี้อย่างถาวร เนื่องจากไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมองว่าการระงับกฎหมายชั่วคราวจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลแอบยื่นกฎหมายนี้ให้สภาผ่านร่างได้อีก


ประท้วงฮ่องกง

การประท้วงดังกล่าวนอกจากจะเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฮ่องกงแล้ว ยังเป็นการสร้างผลกระทบที่รุนแรงอย่างมากต่อศูนย์กลางการเงินของโลกอย่างฮ่องกงอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ล่าสุดแคร์รี หล่ำ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ความน่ากังวลทางเศรษฐกิจกับผู้สื่อข่าวในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าจากการประเมินล่าสุด เศรษฐกิจฮ่องกงในปี 2019 จะโตติดลบ ซึ่งหมายความว่าฮ่องกงจะไม่สามารถแต่ตัวเลขการเติบโตที่ 0-1 เปอร์เซ็นต์ได้ แม้ว่านี่จะเป็นตัวเลขที่ถูกประเมินให้ต่ำลงมากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการอีกด้วยว่าในการประกาศผลการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำไตรมาสที่ 3 นี้ จะแสดงให้เห็นถึงการหดตัวอย่างชัดเจนของเศรษฐกิจฮ่องกงใน 2 ไตรมาสล่าสุดอีกด้วย ซึ่งหมายถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยของฮ่องกงที่ชัดเจน โดยแคร์รี่ หล่ำยังชี้ด้วยว่า หลังจากสถานการณ์ในฮ่องกงสงบลง รัฐบาลของฮ่องกงจะประกาศมาตรการใหม่ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการฟื้นตัว โดยยังไม่มีการอธิบายรายละเอียดหรือกำหนดกรอบเวลาแต่อย่างใด


AFP ประท้วงฮ่องกง สนามบินฮ่องกง 260719 Hong Kong Protest Airport

แคร์รี หล่ำ ชี้ว่ารัฐบาลจีนภายใต้การนำของนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนมีความมั่นใจในคณะรัฐบาลของฮ่องกงว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์และพาทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในที่สุด พร้อมทั้งยังคอยสนับสนุนการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายของเธอและคณะรัฐบาลเสมอมา 

นอกจากนั้น เธอยังเคยให้เหตุผลด้วยว่า กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นการอุดช่องว่างทางกฎหมาย เพื่อรักษาความสงบ และป้องกันไม่ให้ฮ่องกงกลายเป็นที่หลบหนีกบดานของอาชญากร แต่ชาวฮ่องกงจำนวนมากกังวล เพราะจีนมีชื่อเสียงด้านสิทธิมนุษยชนที่ไม่ดีนัก และกฎหมายนี้อาจเปิดช่องให้หมายหัวชาวฮ่องกงไปขึ้นศาลจีนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และประชาชนก็ไม่ไว้ใจว่าพรรครัฐบาล ซึ่งให้การสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่นั้น จะขัดขืนต่อ ‘การขอความร่วมมือ’ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน


ธงฮ่องกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :