ไม่พบผลการค้นหา
'ศุภมาส' มุ่งมั่นปั้น อว.เป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ชูนโยบาย 2 ขา ทั้งการศึกษา “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” และงานวิจัย “วิจัย-นวัตกรรม ตอบโจทย์เอกชน” เผยประสาน 'ชาดา' ช่วยกวดขันรุ่นพี่ในสถาบันการศึกษา จัดรับน้องโหด หวังไม่เกิดเหตุร้ายซ้ำ ยันให้ความยุติธรรมผู้สูญเสีย

ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบนโยบายผู้บริหาร – ข้าราชการในสังกัด ว่า จะมุ่งเน้นความเป็นเลิศ และความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ โดยแบ่งงานเป็น 2 ด้าน คือ

• ด้านการอุดมศึกษา ผ่านแนวคิด “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” ยึดนักศึกษา

เป็นศูนย์กลาง หัวใจสำคัญ โดยจะลดภาระนักศึกษา, ผู้ปกครอง และอาจารย์ผู้สอน จะทำให้นักศึกษามีความสุข ทั้งระหว่างศึกษา เมื่อจบแล้วมีอาชีพ มีรายได้ ขณะที่อาจารย์ผู้สอนมีความสุข ทำงานคล่องตัว 

มีระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต

จัดแพลตฟอร์มเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ลด

ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และลดค่าใช้จ่าย 

ให้ความสำคัญการพัฒนาทักษะ เช่น หลักสูตรประกาศนียบัตรระยะสั้น (Non-Degree), จัดทำระบบวัดผลทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate)

เพิ่มความยืดหยุ่นการลงทะเบียนเรียนตามความต้องการ ไม่จำกัดจำนวนหน่วยกิตในแต่ละภาคการศึกษา พร้อมสนับสนุนให้มีรายได้ระหว่างเรียน หรือ “ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย”

“ถ้าเรียนให้จบเร็วได้ ก็จะลดภาระต้นทุน หรือหากเกิดมีปัญหาในครอบครัว ไม่มีเงินเรียนก็ให้ชะลอไว้ก่อน เมื่อปัญหาคลี่คลายก็กลับมาเรียนต่อ โดยไม่ต้องลาออก หรือหากอยากเรียนข้ามสถาบันก็ได้ โดยให้หน่วยกิตที่เรียนมาทั้งหมด เทียบโอนหน่วยกิตที่ เดิมมีบางมหาวิทยาลัยทดลองทำแล้ว แต่ในนโยบายคือ จะให้เปิดกว้างมากขึ้น” ศุภมาส กล่าว

รมว.อว. ยังกล่าวอีกว่า การลดภาระอาจารย์ผู้สอน จะปรับการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ โดยเพิ่มน้ำหนักการประเมินความสามารถและความสำเร็จของนักศึกษา นอกเหนือจากความสามารถทางวิชาการของอาจารย์ รวมถึงกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนในการประเมินการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการในแต่ละขั้นตอน

ขณะที่ นโยบายอีกส่วนหนึ่ง คือ ด้านวิจัยและนวัตกรรม ผ่านแนวคิด “วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ” มุ่งเน้นเรื่องสำคัญของ Go Green, พอเพียง, ความยั่งยืน (Sustainabilty), ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality), พลังงานสะอาด, เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, เศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)" มีทั้งมิติเพื่อความเป็นเลิศ และมิติเพื่อสร้างความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ จะเน้นหลักการ "เอกชนนำ รัฐสนับสนุน" คือ เอกชนในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ กำหนดทิศทาง แล้วสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยในสังกัด อว. จะดำเนินการและสนับสนุนเต็มกำลัง พร้อมปลดล็อกระเบียบ ข้อจำกัด

นอกจากนี้ อว. จะมุ่งส่งเสริมการสร้างและสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรม เพิ่มจำนวนผู้ประกอบการนวัตกรรมทุกระดับ ตั้งแต่ระดับเยาวชน สตาร์ตอัพ SMEs และบริษัทเอกชนขนาดใหญ่

“เรื่องควิก-วิน (Quick Win) ตอนนี้ได้มอบให้หน่วยงานไปจัดแผนมาให้ ภายในสัปดาห์นี้ แต่บางนโยบายที่เราให้ไปขับเคลื่อน เช่น Skill Certificate ก็จะรายงานกลับมาว่าทำได้จริง เรื่องของปากท้อง ก็ให้มหาวิทยาลัย เช่น ราชภัฏ ราชมงคล รวมกว่า 150 แห่ง ลงพื้นที่ขับเคลื่อนโครงการที่มีประโยชน์ แล้วนำมาออกงาน สมมติว่าชื่อ อว.แฟร์ เพื่อโชว์ เพื่อขายงานวิจัยที่นำมาต่อยอดได้” ศุภมาส กล่าว

นอกจากนี้ ศุภมาส ยังมีประเด็นมุ่งเน้น 8 ข้อให้ผู้บริหาร อว. เร่งดำเนินการ หนึ่งในนั้น คือ การเดินทางไปปฏิบัติภารกิจทั้งในและต่างประเทศให้คำนึงถึงประสิทธิภาพและผลประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับ และต้องดำเนินการให้เหมาะสม ประหยัด คุ้มค่ากับงบประมาณ รวมถึงการสรรหาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งที่ว่างในทุกหน่วยงานให้ครบถ้วนโดยเร็ว เบื้องต้นอยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติปลัด อว. คนใหม่ เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการปีนี้ เมื่อแต่งตั้งแล้วรัฐมนตรีจะต้องตอบคำถามสังคมได้ว่าใช้เหตุผลใดในการแต่งตั้งบุคลากรมาทำงานในกระทรวง


ประสาน 'ชาดา' กวดขันรุ่นพี่ในสถาบันการศึกษาจัดรับน้องโหด 

ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงหลังมอบนโยบายผู้บริหาร – ข้าราชการในสังกัด ช่วงหนึ่งถูกถามถึงกรณี สส.ก้าวไกล นำผู้ปกครองที่สูญเสียลูกจากกิจกรรมรับน้องในสถาบันการศึกษามาพบเมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 ว่า ได้พูดคุยกับ สส.และผู้สูญเสียแล้ว ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมผู้สูญเสีย ในฐานะที่เป็นแม่ลูกสาม เข้าใจความสูญเสียที่ไม่มีสิ่งทดแทนหรือเยียวยาได้ 

ขอให้มั่นใจว่าจะให้ความยุติธรรม พร้อมสั่งทบทวนการจัดกิจกรรมรับน้องในสถาบัน อุดมศึกษา อาจต้องบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลความปลอดภัย

“แค่ลูกเราป่วย โดนน้ำเกลือ เรายังน้ำตาไหลเลย นี่คือลูกเข้าทั้งคน เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีเข้าใจมากเลย เรื่องพวกนี้ สิ่งที่รับทราบจากกระทรวงฯ มาคือได้เน้นย้ำทุกครั้งที่มีกิจกรรมรับน้อง ที่ต้องเป็นโดยสมัครใจ สร้างสรรค์ เดี๋ยวต้องคุยกันใหม่กับผู้บริหารสถานศึกษา...เคยได้ยินมาว่าในสถานศึกษา อาจมีกลุ่มมีแก๊งรุ่นพี่ รุ่นพี่ วันนั้นเจอท่านชาดา (ไทยเศรษฐ์) บอกท่านแล้วค่ะว่า ช่วยเข้าไปดูในสถานศึกษาด้วย” 

ช่วงหนึ่งระหว่างที่ ศุภมาส กล่าวย้ำถึงผู้สูญเสียจากเหตุการณ์รับน้อง ถึงกับหลั่งน้ำตา และว่าส่วนตัวเป็นคนอ่อนไหว โดยเฉพาะเรื่องแม่–ลูก