ไม่พบผลการค้นหา
ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน 'อุเทนถวาย' รวมตัวกว่า 3,000 คน สักการะองค์พระวิษณุกรรม ก่อนเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่สำนักทรัพย์สินจุฬาฯ-อว.-ทำเนียบรัฐบาล-รัฐสภา ประกาศเจตจำนงคัดค้านการย้ายพื้นที่จิตวิญญาณชาวสีน้ำเงิน

วันที่ 27 ก.พ. 67 เวลา 08.00 น. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เริ่มทยอยเดินทางเข้าพื้นที่บริเวณสนามบอลในสถานศึกษา เพื่อรวมตัวกันสักการะองค์พระวิษณุกรรม ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอุเทนถวาย เพื่อรวมตัวกันตั้งริ้วขบวนไปที่สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงคัดค้านการย้ายเขตพื้นที่อุเทนถวาย 

หลังจาก ศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีคำสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่เดิม เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินกับจุฬาฯหลายสิบปี รวมถึงความขัดแย้งระหว่างสถาบัน ซึ่งคาดว่ามีศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน ขณะที่การดูแลความเรียบร้อยได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 400 นาย ได้วางกำลังดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

244336.jpg

เวลา 09.30 น. ตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ได้ให้สัมภาษณ์โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการนำคำสั่งศาลปกครองที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาเสนอต่อพื้นที่สาธารณะ มีเพียงการกล่าวอ้างจาก รมว.อุดมศึกษาฯ ดังนั้นจึงถือว่ายังไม่เคยมีคำสั่งในการให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่ 

ในส่วนการจัดกิจกรรมวันนี้จะมีการยื่นหนังสือถึงหน่วยงานและผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง หากไม่มีความคืบหน้าจะมีการยกระดับการกดดัน แต่ยืนยันว่าชาวอุเทนถวายจะต่อสู้อย่างสันติ ไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ

ต่อมาเวลา 10.00 น. ชาวอุเทนถวายได้เดินขบวนมายังสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ เพื่อเข้ายื่นหนังสือ ขณะที่บริเวณหน้าสำนักทรัพย์สินจุฬาฯ มีการปิดประตูรั้วทางเข้า-ออกทุกช่องทาง โดยมีตัวแทนสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ มารับหนังสือคัดค้านการย้าย จากตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน

โดย อชิรญา ธุวะนุติ ตัวแทนสโมรสรนักศึกษาอุเทนถวาย กล่าวแถลงการณ์ความว่าพื้นที่ตั้งของอุเทนถวายที่มีข้อพิพาทกับจุฬาฯ เป็นพื้นที่จากพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพื่อให้ใช้เป็นพื้นที่การศึกษา 

อย่างไรก็ตามได้มีการนำที่ดินพิพาทแห่งนี้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ที่ทรงอุทิศให้เป็นพื้นที่แห่งการศึกษา โดยไม่ชอบธรรม ขาดธรรมาภิบาล เพื่อหวังเอาที่ดินแห่งนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จึงขอให้ทางผู้บริหารจุฬาฯ และสำนักทรัพย์สินจุฬาฯ ปฏิบัติยึดถือตามพระราชดำรัส

ขณะที่ ตัวแทนสำนักทรัพย์จุฬาฯ กล่าวว่ายินดีน้อมรับและจะนำไปพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับกำหนดการเดินขบวนของศิษย์อุเทนถวาย หลังจากยื่นหนังสือที่สำนักจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ จะรวมตัวกันมุ่งหน้าไปยังกระทรวงอุดมศึกษาฯ โดยแกนนำประกาศว่าหาก ศุภมาส รมว.อุดมศึกษาไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง ชาวอุเทนถวายจะปักหลักชุมนุมค้างคืน จากนั้นจะเดินทางไปรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือ วันมูหะมัดนอร์ มะทะ ประธานรัฐสภา และ ชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา รวมถึง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้มีรายงานว่ากระทรวงอุดมศึกษาฯ และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่เวิร์คฟอร์มโฮมเพื่อป้องกันเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์