ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำออสเตรเลียยืนยันไทยปล่อยตัว 'ฮาคีม' เตรียมเดินทางกลับบ้านที่ออสเตรเลียคืนนี้ ขณะที่แกนนำรณรงค์ #SaveHakeem ขอบคุณคนไทยที่ช่วยเหลือ-ขอบคุณประเทศไทยที่เคารพ กม.สากล

สก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงยืนยันว่า 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560 และถูกกักตัวในไทยเป็นเวลานานกว่า 70 วัน ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ วันนี้ (11 ก.พ. 2562) และจะเดินทางกลับออสเตรเลียภายในคืนนี้

สถานีโทรทัศน์ SBS ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้เกาะติดการรายงานข่าวฮาคีม รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯ มอร์ริสัน ระบุว่า รู้สึกตื้นตันที่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและออสเตรเลียช่วยให้กรณีของฮาคีมดำเนินไปในทิศทางอันดี

ขณะที่ เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้นำการรณรงค์ปล่อยตัวฮาคีมตั้งแต่เดือน ธ.ค. ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่าขอขอบคุณทุกคนในไทยที่ให้ความช่วยเหลือจนฮาคีมได้รับการปล่อยตัว รวมถึงขอบคุณรัฐบาลไทยที่ยึดมั่นในหลักกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมระบุว่ารู้สึกตื้นตันอย่างยิ่งที่ทุกคนยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมติดแฮชแท็ก #HakeemHome เพื่อต้อนรับข่าวดีว่าฮาคีมจะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านที่ออสเตรเลีย

ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนในไทย ทั้งฮิวแมนไรท์วอทช์, แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ต่างทวีตข้อความแสดงความยินดีที่ฮาคีมได้รับการปล่อยตัว ขณะที่ เอเว่น โจนส์ จากเครือข่ายช่วยเหลือผู้ลี้ภัยแห่งเอเชียแปซิฟิก (APRRN) ระบุผ่านสื่อออสเตรเลียว่าการที่ทางการไทยตัดสินใจปล่อยฮาคีม และบาห์เรนถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน แสดงให้เห็นถึงชัยชนะทางด้านมนุษยธรรมและการคำนึงถึงสิทธิผู้ลี้ภัย

ทั้งนี้ ตัวแทนอัยการสำนักงานต่างประเทศได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญารัชดาภิเษกช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อขอ 'ถอนฟ้อง' คดีส่งผู้ร้ายข้ามเเดน โดยระบุว่า ได้รับหลักฐานเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยยืนยันว่าคดีฮาคีมเข้าข่ายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ส่วนอธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศให้ความเห็นว่า การฟ้องคดีอาญาไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ก็สั่งไม่ฟ้องได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: