ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสำนักงานต่างประเทศ ยื่นคำร้องถอนฟ้อง 'ฮาคีม อัล -อาไรบี' คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

น.ส.เสฎฐา เธียรพิลากุล พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอ 'ถอนฟ้อง' คดีส่งผู้ร้ายข้ามเเดน นายฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งถูกจับกุมในไทย ตามคำร้องของรัฐบาลบาห์เรน เพื่อขอตัวนายฮาคีมกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน แต่ถูกรัฐบาลออสเตรเลียคัดค้าน โดยระบุว่า นายฮาคีมได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560

ล่าสุด นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวว่าเมื่อช่วงเช้า (11 ก.พ 2562.) ที่ผ่านมา โดยระบุว่า อัยการได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้ทราบว่า ทางการประเทศบาห์เรน แสดงความประสงค์ ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้อีก โดยคณะทำงานของอัยการก็ได้ประชุมหารือกันแล้ว ทั้งพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและ พ.ร.บ. องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดี ก็เห็นว่าเมื่อประเทศบาห์เรนแสดงความประสงค์ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีอีกต่อไป เเละให้ถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามเเดน กรณีนี้จึงไม่มีประโยชน์ต่อสาธารณะตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 21 ที่บัญญัติให้อัยการมีอิสระในการที่พิจารณาสั่งคดี

นอกจากนี้ อัยการเห็นว่าการฟ้องคดีอาญาจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ก็สั่งไม่ฟ้องได้ ดังนั้นอัยการสำนักงานต่างประเทศจึงได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญา ซึ่งศาลก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปโดยเมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องแล้วตามขั้นตอน ก็จะต้องปล่อยตัวในฮาคีมให้เป็นอิสระโดยทันที จะไม่คุมขังไว้อีกแม้แต่นาทีเดียว ส่วนการจะเดินทางกลับออกนอกประเทศอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน "นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน" ทนายความของนายฮาคีม เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับการแจ้งหรือประสานจากศาลหรือเจ้าหน้าที่ศาล ในเรื่องที่อัยการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีแต่อย่างใด โดยกรณีดังกล่าวก็เป็นอำนาจของศาลที่จะพิจารณาไปได้เลย เพราะกระบวนการดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างศาลกับอัยการ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายจำเลยก็ปฏิเสธการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสอบถามฝ่ายจำเลยอีก เพราะการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับฝ่ายจำเลยอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ดี หากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้อง กระบวนการปล่อยตัว ก็จะดำเนินการที่เรือนจำ ซึ่งตนเองก็ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางเรือนจำว่าจะปล่อยตัวเมื่อใดเวลาใด ส่วนทางการออสเตรเลียจะทำอย่างไรนั้น ตนเห็นว่าถ้าศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องแล้วมีการปล่อยตัว ทางสถานทูตของออสเตรเลีย ก็คงจะดำเนินการในการมาติดตามรับตัวเพื่อเดินทางกลับไปยังประเทศ

ขณะที่ เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้นำการรณรงค์ปล่อยตัวฮาคีมตั้งแต่เดือน ธ.ค. ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่าขอขอบคุณทุกคนในไทยที่ให้ความช่วยเหลือจนฮาคีมได้รับการปล่อยตัว รวมถึงขอบคุณรัฐบาลไทยที่ยึดมั่นในหลักกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมระบุว่ารู้สึกตื้นตันอย่างยิ่งที่ทุกคนยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมติดแฮชแท็ก #HakeemHome เพื่อต้อนรับข่าวดีว่าฮาคีมจะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านที่ออสเตรเลีย



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง