ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผยพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ (2 ม.ค.) ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ เพราะ กกต. จะต้องพิจารณาดูรายละเอียดต่างๆ แต่ย้ำว่าจะประกาศใช้ภายในสัปดาห์นี้ ปัดตอบกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง โยนให้ไปถาม กกต.

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความชัดเจนของการกำหนดวันเลือกตั้ง หลังมีหมายกำหนดการ ตั้งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกำหนดวันชัดเจนแล้ว ว่า ตนเองยังไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ แต่เบื้องต้นหลายอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันเลือกตั้ง คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้กำหนด และหลังจากมีหมายกำหนดการ การพระราชพิธีบรมราชาภิเษกออกมา รวมถึงพิธีที่เกี่ยวเนื่อง ก็สุดแล้วแต่ว่าจะว่าอย่างไร สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุด คือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งถือว่าเป็นงานสำคัญของคนไทยและประเทศไทย สามารถดำเนินการควบคู่ไปได้ จึงอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อกำหนดการพระราชพิธี ถูกกำหนดมาแล้ว การเลือกตั้งก็จะต้องเกิดก่อน เพราะดูจากลำดับเวลา ความเหมาะสม ของบ้านเมือง ทั้งนี้ การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปอีกหรือไม่นั้น อยู่ที่ กกต. เพราะตามกำหนดในรัฐธรรมนูญ จะต้องเกิดการเลือกตั้งขึ้นภายใน 150 วัน นับตั้งแต่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) มีผลบังคับใช้ 

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นเหตุผลของ กกต. ตนยังไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนตัวยังยืนยันทุกอย่างยึดตามโรดแมป คือ หลัง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน โดยในชั้นต้นได้กำหนดกรอบที่เร็วที่สุดไว้ คือ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการประวิงเวลา ขณะนี้ต้องสุดแล้วแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ กกต. ต้องไปหารือกันเอง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพราะ กกต. จะต้องพิจารณาดูรายละเอียดต่างๆ แต่ย้ำว่าจะประกาศใช้ภายในสัปดาห์นี้ เพราะล่าช้าจะกระทบกับกิจกรรมที่เตรียมพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง และกว่าด้วยว่าแม้ พ.ร.ฎ. จะประกาศใช้แล้ว แต่การลงพื้นที่ของ ครม. ยังคงมีอยู่ เพราะเป็นการทำหน้าที่ของรัฐบาลตามปกติ เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ไม่ใช่การหาเสียง เพราะตนไม่ได้ลงเลือกตั้ง 

ส่วนที่นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ เตรียมจะถวายฎีกายุติการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ากติกาไม่เป็นประชาธิปไตย และการเลือกตั้งจะเป็นต้นเหตุของการแตกแยกนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ย้อนถามว่าเป็นผู้ทำให้เกิดขัดแย้งหรือไม่ ก็มีแต่นักการเมืองเถียงกันไปมา ประชาชนไม่ได้ขัดแย้งด้วย ขออย่าเอามาปนกัน ดังนั้นต้องคิดว่าสมควรหรือไม่ที่จะถวายฎีกา เป็นผู้ใหญ่ก็คงจะทราบดี ส่วนตัวไม่ขอเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าการทาบทามพลเอกประยุทธ์ มานั่งบัญชีนายกรัฐมนตรีรอเพียงการตัดสินใจของเจ้าตัว โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปร่วมกับพรรคไหน ขอเวลาศึกษานโยบายของแต่ละพรรค ไม่ใช่เพียงพรรค พปชร. เพียงพรรคเดียว และขอให้ประชาชนดูถึงความเป็นไปได้ของนโยบายที่ออกมา แล้วดูว่ารัฐบาลปัจจุบันทำอะไรไปแล้วบ้าง เพราะบางนโยบายก็ซ้ำกับที่รัฐบาลทำไปแล้ว และบางนโยบายก็ขยายจนไม่น่าเป็นไปได้ ซึ่งต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหาย

พร้อมฝากถึงนักการเมืองจำคำพูดของตนเองให้ได้ว่าจะทำอะไร ไม่ใช่วันหน้าได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาลก็จำไม่ได้กันหมด ดังนั้นขอให้ซื่อสัตย์ต่อตนเอง ซึ่งส่วนตัวเองจจะดูนโยบายของแต่ละพรรคว่าเป็นไปได้หรือไม่ ไม่ใช่พูดแล้วทำไม่ได้อย่างนี้เสียหาย และตนก็ไม่เห็นด้วย หลังจากดูความเป็นไปได้ของนโยบายแล้วก็จะเลือกพรรคที่ชอบ เพราะตนต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย ส่วนจะตอบรับนั่งบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคใดนั้นก็ต้องดูว่ามีพรรคใดมาขอ

ส่วนรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา 200 คน ที่มาจากคัดเลือกกันเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายชื่อ ส.ว. จาก กกต. เพราะเป็นการคัดสรรจาก กกต. เมื่อได้มาเมื่อไหร่ก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาคัดสรรอีกครั้ง

ประวิตร วงษ์สุวรรณ.jpg

'ประวิตร' โยนถาม กกต. เรื่องเลื่อนการเลือกตั้ง

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฎิเสธให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ครม. เสร็จสิ้น โดยบอกเพียงสั้นๆ ถึงกระแสข่าวเลื่อนการเลือกตั้งว่าให้ไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

ส่วนจะให้เลื่อนไปหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามที่มีหลายฝ่ายเสนอหรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบและให้ไปถาม กกต. เนื่องจากเป็นเรื่องที่ กกต. จะต้องพิจารณาเอง ด้านการดูแลรักษาความเรียบร้อยในช่วงนี้ พลเอกประวิตร กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ ขณะนี้ทุกอย่างยังปกติดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :