ไม่พบผลการค้นหา
คณะหลอมรวม ค้านให้ต่างชาติซื้อที่ แนะทำประชามติถาม ปชช. ซัดเป็นทหารเสือต้องปกป้องประเทศ-ไม่ใช่เอื้อนายทุน จ่อยื่นถามกองทัพไทยรู้สึกอย่างไรและให้ ป.ป.ช.สอบ

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ นิติธร ล้ำเหลือ เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เพื่อคัดค้านกฎกระทรวงที่เปิดโอกาสให้ต่างชาติ ซื้อที่ดินในประเทศได้ นิติธร อ่านแถลงการณ์ว่า การให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ แม้เคยมีมาแล้วในอดีต แต่ประชาชนก็มีรวมตัวกันคัดค้านอย่างกว้างขวาง และการเวลาพิสูจน์แล้วว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นแรงจูงใจในเกิดผลกระตุ้นทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และรัฐธรรมนูญหมวดที่ 5 และหมวดที่ 6 แนวนโยบายแห่งรัฐ ก็ไม่มีบทบัญญัติใดที่เขียนไว้ชัดให้ดำเนินการเช่นนั้น มติ ครม.ดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจการเมืองสังคมอย่างกว้างขวาง จึงมีเหตุอันสมควรจัดให้มีการออกเสียงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ และมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวถือเป็นอำนาจรัฐที่เป็นภัยคุกคามซ่อนรูปต่อความมั่นคง จึงขอให้ยกเลิกมติ ครม. ดังกล่าวพร้อมยกเลิกกฎหมายกฎกระทรวงระเบียบประกาศต่างๆที่มีลักษณะหรือก่อให้เกิดผลเช่นเดียวกันทันที

ด้าน จตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รอดเงื้อมมือกฎหมายมาทุกเรื่อง จนกระทั่งอายุสภาอยู่ในช่วงสุดท้าย ที่ไม่สามารถที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ จึงออกมาตรการให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน คำกล่าวอ้างว่าการขายแผ่นดินให้ต่างชาติ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมไม่กระตุ้นมาตั้งแต่ปีแรก เราตั้งข้อสังเกตว่า การออกมติ ครม.นี้ เพราะจะมีการประชุมเอเปค เพื่อเร่ขายแผ่นดินในตลาดเอเปกใช่หรือไม่ และวันนี้ต่างชาติเข้ามาครองแผ่นดินไทยโดยการใช้นอมินีกันเต็มไปหมด 3 ป. ต้องไม่ลืมว่าเป็นอดีตผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) มาก่อน และเป็นทหารเสือที่มีหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน การออกมาตอบโต้ว่าถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด

ถ้าการทำหน้าที่ทหารเสือต้องปกป้องประเทศชาติและแผ่นดิน แต่ถ้าเป็นทหารช้างจะต้องเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน เราจึงอยากบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ถ้าแน่จริง และคิดว่าชนะทุกเรื่อง อย่ายกเลิกมติ ครม. และจะขอท้าทายไปยังประชาชน ว่าจะปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้ขายชาติขายแผ่นดินหรือไม่ โดยวันที่ 2 พ.ย.เราจะนำเรื่องนี้ไปยื่นที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่ารู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไร และวันที่ 4 พ.ย. จะไปยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ อย่าเอานักกฎหมายมาชี้แจง เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องถูกผิดทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกในการรักแผ่นดิน เพราะใครก็เขียนกฎหมายได้