ไม่พบผลการค้นหา
"แอมเนสตี้" บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชู Concept "เราทุกคนคือจ่านิว" กระทุ้ง! ตำรวจเร่งทำคดีและรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลไทยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพการแสดงออกและหยุดใช้กฎหมายอาญากับนักเคลื่อนไหวที่เป็นการแทรกแซงการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางสาวปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนักกิจกรรมที่ถือพัดรูปใบหน้า "จ่านิว" นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเชิงสัญลักษณ์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือผ่่านพลตำรวจตรี ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล 2 ถึงพลเอกประวิตรวงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เร่งดำเนินการสอบสวนการทำร้ายอย่างรุนแรงต่อนักกิจกรรมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ 

DSC00190.JPG

นางสาวปิยนุช กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้ภายใต้ Concept "เราทุกคนคือจ่านิว" เพราะประชาทุกคน อาจเผชิญความไม่ปลอดภัยในชีวิตเหมือนจ่านิวได้ทุกเมื่อ โดยต้องการให้ตำรวจและทางการไทยจริงใจและจังกับการสอบสวนและดำเนินคดีให้มีประสิทธิภาพ ไม่ลำเอียงและมีอิสระ สอดคล้องกับหลักสากล ตลอดจนรายงานความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายนักกิจกรรมต่อสาธารณชนเป็นระยะด้วย 

พร้อมกันนี้ นอกจากต้อง นำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมแล้ว ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลต้องคุ้มครองประชาชนผู้แสดงออกทางการเมือง รวมถึงยุติการดำเนินคดีอาญาต่อผู้ชุมนุมโดยสงบซึ่งถือเป็นการแทรกแซงการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน อย่างไรก็ตาม การที่มีผู้แทนมารับหนังสือถือว่าให้ความสำคัญและแสดงความจริงใจในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบื้องต้นแล้ว ที่สำคัญคือ การทำร้ายผู้เห็นต่างทางการเมืองหรือนักกิจกรรมไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นและขอให้ กรณีของจ่านิวเป็นกรณีสุดท้าย 

DSC00334.JPG

ด้านพลตำรวจตรี ทนัย กล่าวขอบคุณแอมเนสตี้ฯ ที่คอยเป็นหูเป็นตา โดยยืนยันว่า ผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนต่างให้ความสนใจคดีและและเป็นห่วงต่อสถานการณ์ โดยกรณีล่าสุดที่จ่านิวถูกทำร้ายจะไม่ปล่อยเลยผ่านไปอย่างหลายกรณีที่ผ่าน ซึ่งหลายกรณีก่อนหน้า ก็มีการสืบสวนสอบสวนและมีความต่อเนื่องของคดีอยู่ และจากนี้จะแถลงความคืบหน้าของคดีเป็นระยะ 

DSC00250.JPG

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จากที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาให้ข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องหรือให้การคุ้มครอง ผู้ก่อเหตุทำร้ายจ่านิวนั้น พลตำรวจตรี ทนัย ระบุว่า หากใครมีเบาะแสก็สามารถแจ้งมาได้และควรมีรายละเอียดมากกว่านี้ก็จะเป็นเรื่องดี เพื่อประโยชน์ในการทำคดี อย่างไรก็ตาม คณะทำงานของตำรวจที่ดูแลคดีที่เกี่ยวข้อง นำทุกข้อมูลมาเพื่อการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :