ไม่พบผลการค้นหา
‘จิรายุ’ กระทู้ถามสดกลางสภาถาม ‘ประวิตร’ มาตรการป้องกันเหตุ- ติดตามจับกุมทำร้ายจ่านิว- นักกิจกรรมทางการเมืองจนบาดเจ็บ จี้รัฐบาลเร่งหาตัวคนกระทำผิด ขณะที่ รมช.กลาโหมแจงแทน ‘ประวิตร’ ยันตำรวจเร่งสอบพยาน ตรวจกล้องวงจรปิดเตรียมออกหมายจับ รับปากรัฐบาลพร้อมดูแลไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงกับประชาชน - นักกิจกรรม ย้ำไม่ขอบอกฝ่ายใดอยู่เบื้องหลัง

ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ถามกระทู้สดต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งมอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้ชี้แจงในเรื่องมาตรการป้องกันเหตุและติดตามจับกุมดำเนินคดีทำร้ายนักกิจกรรมทางการเมือง โดยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักกิจกรรมทางการเมืองได้ถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส ซึ่งบ้าน พล.อ.ประวิตร อยู่บ้านในเขตคลองสามวา บ้านเดียวกับจ่านิว ที่ผ่านมามียังมีการทำร้ายนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมการเมือง และนายสิรวิชญ์ โดยมีชาย 4 คนขี่มอเตอร์ไซค์ตีจ่านิวไม่ยั้ง

ระหว่างนายจิรายุถามกระทู้สดนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้แทรกถามนายจิรายุว่าอยู่บ้านซอยเดียวกันกับจ่านิวหรือไม่ ขอให้ระวังตัวด้วยจะเกิดเหตุการณ์แบบจ่านิว ทำให้นายจิรายุต้องถามว่า คนเป็นประธานไม่ควรถามเช่นนี้ แต่ควรถาม พล.อ.ชัยชาญให้มาดูแลตน ถ้าประธานสภาข่มขู่ พูดแบบนี้ ประเทศไทยอยู่ไม่ได้แล้ว ด้านนายศุภชัยจึงรีบชี้แจงว่า ไม่ได้ข่มขู่แค่เป็นห่วง 

จากนั้นนายจิรายุได้ถามว่ากรณีจ่านิวรัฐบาลจะดูแลประชาชนอย่างไร

ศุภชัย โพธิ์สุ


จ่านิวชัยชาญ

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงแทน พล.อ.ประวิตร ว่า เรื่องการสร้างความรุนแรงในสังคมนั้น รัฐบาลยืนยันจะไม่ให้เกิดกับประชาชนและนักกิจกรรมทางการเมือง ทางนายกฯ รองนายกฯ สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดหาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็ว มาตรการดูแลไม่ให้เกิดขึ้นอีก ทางสถานีตำรวจท่องที่ต้องมีสายตรวจเข้าไป โดยบ้านนายสิรวิชญ์ได้ให้ตำรวจพื้นที่ใช้ชุดตรวจถี่ขึ้นรวมถึงดูแลนักกิจกรรมคนอื่นด้วยไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

หากนักกิจกรรมเห็นว่าไม่ปลอดภัยสามารถทำหนังสือมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจนครบาล กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ หากมีการชุมนุมเกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะคอยให้ความสะดวกไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงมีผลกระทบต่อผู้ชุมนุม กรณีถูกเหตุทำร้ายจะเพิ่มมาตรการระวังให้มาก ผู้ที่คิดว่าไม่ปลอดภัยจะแจ้งมายังสันติบาล ตำรวจนครบาลหรือตำรวจภูธรให้ช่วยดูแลได้

นายจิรายุยังถามว่า ช่วยให้ความมั่นใจกับประชาชน หากผู้ใหญ่ไปให้ท้าย หากท่านได้บอกเจ้าหน้าที่ทั้งประเทศประชาชนจะรู้สึกปลอดภัย ถ้าประชาชนหนึ่งคนโดนตีหัว เท่ากับประชาชน 67 ล้านคนโดนด้วย ส่วนกรณีมีข่าวว่าจ่านิวโดนทำร้ายเพราะหนี้ กยศ. ก็ควรยุบ กยศ. แต่ตอนนี้สังคมยังคลางแคลงใจ รัฐบาลได้สั่งหน่วยงานความมั่นคงอย่างไร เพราะในอนาคตอาจมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก

พล.อ.ชัยชาญ ระบุว่า ขั้นตอนขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นสืบสวนสอบสวน หากด่วนตัดสินว่ามีคนในดำเนินการอาจทำให้รูปคดีไม่ถูกต้อง การดำเนินการขณะนี้ได้สอบพยาน 8 ปาก ประจักษ์พยาน 3 ปากและมีการสเก็ตช์ภาพคนที่มาทำร้าย ตรวจกล้องวงจรปิดคนร้ายไปทางไหนเพื่อกำหนดอัตลักษณ์บุคคลเพื่อออกหมายจับต่อไป ถ้าบอกฝ่ายใดทำอาจไขว้เขวได้ เจ้าหน้าที่ทุกคนยืนยันจะดูแลประชาชนเต็มที่ นโยบายรัฐบาลจะไม่ให้เกิดความรุนแรงกับประชาชนและจะใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

นายจิรายุถามว่าคดีใดอยู่ในความสนใจตำรวจจะบอกว่า 5 วันจะจับได้ แต่คดีของจ่านิวเกิดอย่างโจ่งแจ้งเวลากลางวัน ได้กำชับตำรวจขีดเส้นตายอย่างไร เพราะไม่ใช่คดีฆ่า แต่เป็นการทำร้าย ใครเป็นคนสั่ง แล้วให้เวลาตำรวจสอบสวนอย่างไรกรณีจ่านิวและนักกิจกรรมการเมืองคนอื่น

พล.อ.ชัยชาญ ระบุว่า กำหนดเวลาดำเนินการนั้นได้เร่งรัดแล้ว เพราะขณะนี้มีพยาน ต้องดูกล้องวงจรปิดวิเคราะห์ให้สอดคล้อง ถ้ากำหนดกรอบระยะเวลาสั้นอาจเกิดความไม่รอบคอบแต่ได้สั่งการให้เร่งรัดและใเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการสอบสวนอย่างรวดเร็วให้คดีนี้กระจ่างจะใช้เวลาอันใกล้เห็นว่าคดีเป็นอย่างไร

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยขอใช้สิทธิทักท้วงกรณีได้ยื่นกระทู้ถามสดเรื่องคุณสมบัติคนมาเป็น รมว.คลังไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ เสียดายที่นายกฯ ไม่มาตอบหรือจะมอบหมายใครก็ได้ อยากให้นายกฯ ให้เกียรติรับฟัง ส.ส. เพราะ ครม.จะออกแล้ว ตั้งคนไม่มีความซื่อสัตย์มาเป็นรัฐมนตรี หากไม่ตอบก็จะไปแถลงข่าวบอกต่อประชาชน

อ่านเพิ่มเติม