ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยเกษม' ลั่นไม่ให้ราคาองค์กรตรวจสอบจากคณะรัฐประหารอย่าง คตส. ชี้อุตตมไม่มีส่วนรับผิดกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานคร 'ทนายวันชัย' ยืนยันหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีเอี่ยวทุจริตการปล่อยเงินกู้ เพราะเป็นกรรมการบริหารที่ไม่มีหลักฐานการคัดค้านใดๆ

ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดเวทีสภาที่ 3 เสวนาหัวข้อ "คดี อุตตม สาวนายน ใครถูกใครผิด ประชาชนพิพากษา" 

นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ กล่าวว่า ตลอด 5 ปี ของคณะรัฐประหาร มีการโปรโมตเสมอถึงเรื่อง รัฐธรรมนูญปราบโกง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี หากสามารถปฏิบัติได้ในมาตรฐานเท่าเทียมกันทุกฝ่าย ส่วนกรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อแก่ บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด ในเครือกฤษดามหานคร วงเงินนับหมื่นล้านบาทโดยทุจริต และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกอดีตกรรมการบริหาร กรรมการสินเชื่อ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบุคคลในกลุ่มบริษัทกฤษดามหานครไปแล้ว 

นายวันชัย ระบุว่า ประเด็นสำคัญคือ การอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวต้องได้มติเอกฉันท์ จากคณะกรรมการบริหารของธนาคารกรุงไทยทั้ง 5 คน ซึ่งรวมถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยและมีรายงานการประชุมชัดเจน และไม่ปรากฏว่านายอุตตม หรือกรรมการคนใดคัดค้านการอนุมัติสินเชื่อดังกล่าว แม้จะมีการประชุมบางครั้งกรรมการคนใดหรือนายอุตตม ไม่ได้เข้าร่วม แต่ก็ต้องได้รับรายงานการประชุม

นอกจากนี้ แม้การสอบสวนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือ คตส. และ พนักงานอัยการ สรุปว่า นายอุตตม ไม่มีความผิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า นายอุตตมเป็นผู้บริสุทธิ์ จากรัฐธรรมนูญและ มาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หลายคนต้องออกมาพูดในวันนี้  

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสอบสวนใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นภายใต้การรัฐประหาร หาความจริงได้ยาก และส่วนตัวไม่ให้ราคาองค์กรตรวจสอบจากคณะรัฐประหาร เพราะผู้มีอำนาจสามารถครอบงำหรือได้ และคดีดังกล่าวก็เช่นกัน ได้เข้าสู่การสอบสวนของ คตส.ภายหลังการรัฐประหารปี 2549 จึงมีการถอดชื่อผู้ถูกกล่าวหาจากสำนวนการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

สำหรับกรณีนายอุตตม ต้องมีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจนว่าได้คัดค้านการปล่อยกู้ ที่ทำให้ธนาคารกรุงไทยเสียหาย แต่เท่าที่ปรากฏนั้นตรงกันข้าม และเห็นได้ชัดเเล้วว่า นายอุตตม ไม่ได้มีความซื่อสัตย์สุจจริตอย่างประจักษ์ชัดอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :