ไม่พบผลการค้นหา
ประเด็นร้อนโลกออนไลน์เกาหลีใต้ (และไทย) 4 ไอดอลดัง จองกุก BTS, ชาอึนอู ASTRO, แจฮยอน NCT, มินกยู Seventeen ถูกกล่าวหา เมินมาตรการเว้นระยะฯ ป้องกันโควิด-19 จนต้นสังกัดต้องแถลงขอโทษ พร้อมย้ำ ไปอิแทวอนก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่

4 ไอดอลหนุ่มชื่อดัง ได้แก่ จองกุก BTS, ชาอึนอู ASTRO, แจฮยอน NCT และ มินกยู Seventeen ถูกสื่อแท็บลอยด์เกาหลีใต้ Dispatch เปิดเผยว่าพวกเขาไปเที่ยวย่านอิแทวอน ระหว่างช่วงค่ำวันที่ 25 เม.ย.ถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา เข้าข่ายผู้ต้องสงสัยว่าอาจสัมผัสหรืออยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานการณ์แพร่ระบาดรอบใหม่ในกรุงโซล แต่กลับไม่กักตัวเพื่อดูอาการ ละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing เพื่อป้องกันโรคระบาด

ทั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ระยะหนึ่งตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ก็พบการติดเชื้อ COVID-19 แบบกลุ่มก้อน (cluster) ระลอกใหม่ในกลุ่มผู้ที่ไปท่องเที่ยวในย่านอิแทวอน ซึ่งยืนยันผลตรวจเชื้อไปเมื่อวันที่ 5 พ.ค. และทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 รายแล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี จึงประกาศให้ทุกคนที่เดินทางไปย่านดังกล่าว ระหว่างวันที่ 24 เม.ย.–6 พ.ค. กักตัวเองที่บ้าน งดเว้นการออกไปข้างนอก แม้ไม่มีอาการป่วย

ส่วน Dispatch ได้ติดตามไทม์ไลน์การทำงานของ 4 ไอดอล จองกุก และ มินกยู ไม่ได้มีกิจกรรมงานอย่างเป็นทางการในช่วงที่ต้องกักตัว แต่ ชาอึนอู ทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์อัลบั้มวง ASTRO ผ่านรายการ ‘CulTwo Show‘, ‘Hidden Track‘ ในวันที่ 7 พ.ค. และ ‘Music Bank‘ , ‘Show! Music Core‘ ในวันที่ 8-9 พ.ค.

ส่วน แจฮยอน ทำหน้าที่พิธีกรรายการ Inkigayo ในวันที่ 26 เม.ย. 3 พ.ค. และ 10 พ.ค. ทำให้สื่อเกาหลีใต้มองว่า เมื่อพิจารณาจากระยะฟักตัวของเชื้อ พวกเขาควรเฝ้าระวังอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และกำหนดสิ้นสุดการกักตัว คือวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งเข้าข่ายละเมิดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด แม้ว่าพวกเขาท้ัง 4 เข้ารับการตรวจ COVID-19 และผลตรวจออกมาเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) ก็ตาม

หลังเกิดประเด็นดังกล่าวขึ้นมา ต้นสังกัดของทั้ง 4 คน ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ โดย Big Hit Entertainment ต้นสังกัดของ จองกุก BTS ออกแถลงการณ์โดยมีใจความว่า

จองกุก ได้เดินทางไปย่านอิแทวอนจริง แต่เขาไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่ที่เป็นปัญหาที่พบผู้ติดเชื้อในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เขาเดินทางไปก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ และได้ทำตามกฎของรัฐบาล และอาสาที่จะเดินทางไปตรวจเชื้อ COVID-19 ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเผยว่าไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับการที่ให้ความเป็นส่วนตัวมาก่อน จนไม่ได้เน้นย้ำความสำคัญของการ Social Distancing

จองกุก เดินทางไปที่ร้านอาหารและบาร์กับเพื่อน ๆ ของเขาในคืนวันที่ 25 เม.ย. หลังจากนั้นเขาไม่ได้แสดงอาการว่าเจ็บคอ หรือ มีไข้ และผลการตรวจ COVID-19 เป็นลบ ทั้งนี้บริษัทเผยว่า จองกุก รู้สึกเสียใจอย่างมากที่เขาไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing อย่างจริงจัง ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการขอโทษว่าจะทำอย่างเต็มที่เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และจะไม่ให้เห็นการเช่นนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมขอโทษที่ทำให้หลายคนเกิดความเป็นกังวล

Pledis Entertainment ต้นสังกัดของมินกยู Seventeen ออกแถลงการณ์ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ทางบริษัทขอโทษที่ก่อให้เกิดความเป็นกังวลต่อการรายงานข่าวของมินกยู มินกยู กำลังทบทวนการกระทำที่ไม่เหมาะสมของเขาที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Social distancing ที่รัฐบาลกำหนด เขาไม่มีอาการเจ็บคอหรือมีไข้ อย่างไรก็ตาม เขาได้เดินทางไปตรวจเชื้อ COVID-19 ด้วยความกลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อคนรอบตัวของเขา ตั้งแต่นั้นมาเขาก็ได้กักตัว และดูแลสุขอนามัยส่วนตัวนับตั้งแต่ที่ผลตรวจออกมาเป็นลบ

ทางบริษัทตระหนักถึงความรับผิดชอบจากความล้มเหลวในการจัดการศิลปินอย่างเหมาะสม และขอโทษที่ทำให้แฟนๆ ที่ให้ความรักและการสนับสนุนเกิดความกังวล เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ทางบริษัทจะใส่ใจกับศิลปินและจะตระหนักถึงมาตรฐการรักษาสุขนามัยและบรรทัดฐานการ Social Distancing ต่อไป

ด้าน Fantagio ต้นสังกัดของ ชาอึนอู ​ASTRO ได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา โดยมีเนื้อหาใจความว่า

ทางบริษัทได้รับการยืนยันว่า ชาอึนอู อยู่ที่อิแทวอนกับเพื่อนของเขาในวันที่ 25 เม.ย. และขอโทษในความไม่สะดวกที่เกิดจากความประมาทเลินเล่อของบริษัทที่ละเลยคำสัญญาที่มีต่อทุกคนในการ Social Distancing

ชาอึนอูไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่ที่มีการยืนยันเคสติดเชื้อในอิแทวอน แม้เราได้รับแจ้งจากทางศูนย์ควบคุมโรคว่าถ้าหากเขาไม่ได้แสดงอาการใด ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องตรวจเชื้อ อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของคนรอบๆ ตัว ชาอึนอู ได้เข้ารับการตรวจ COVID-19 และผลตรวจออกมาเป็นลบ

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม นี่เป็นการกระทำที่ไม่ได้คิดอย่างรอบคอบของ ชาอึนอู ศิลปินของเราที่เดินทางไปย่านอิแทวานในช่วงเวลาที่คนเกาหลีต่างกำลัง social distancing กันอยู่ เขารู้สึกผิดที่ไม่ได้พยายามอย่างจริงจังในการรักษาระยะห่างจากคนอื่น

ในอนาคตทางบริษัทให้สัญญาว่าศิลปินทุกคนจะทำอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติตามกฎที่ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ และจะไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

และ SM Entertainment ต้นสังกัดของ แจฮยอน NCT ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน ว่า

ทางบริษัทขอโทษสำหรับความเป็นกังวลท่ามกลางช่วงเวลาที่หลายคนกำลังเผชิญกับความยากลำบากเนื่องจาก COVID-19 แจฮยอน ได้เดินทางไปยังร้านอาหาร และ บาร์ย่านอิแทวอน กับเพื่อน ๆ ของเขาในวันที่ 25 เมษายน อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เดินทางไปยังคลับที่เป็นปัญหา และเป็นการเดินทางไปก่อนหน้าที่จะมีการยืนยันผู้ติดเชื้อในอิแทวอน 7 วัน

แจฮยอนไม่มีอาการใด ๆ แต่เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อในอิแทวอน เขาจึงอาสาที่จะไปตรวจ COVID-19 และผลออกมาเป็นลบ เขากำลังไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งในความไม่ระมัดระวัง แม้ว่าทุกคนจะกำลังจำกัดการติดต่อและกำลัง Social Distancing เราต้องขอโทษสำหรับความบกพร่องที่ควรจะแนะนำให้ศิลปินรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด และจะทำงานอย่างหนักมากขึ้นเพื่อจัดการศิลปินเพื่อที่เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก


ภาพลักษณ์ ไอดอลเกาหลีใต้ เปรียบเหมือนบุคคลตัวอย่าง

จากประเด็นดังกล่าว ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในเกาหลีใต้ ไม่ได้ออกเป็นกฎหมาย แต่เป็นการขอความร่วมมือจากรัฐบาล ถึงประชาชน เหตุใดการกระทำของ 4 ไอดอลดัง จึงดูเหมือนเป็นความผิดร้ายแรง ในสายตาแฟนคลับบางกลุ่ม จนเกิดประเด็นเดือดโต้เถียงของกลุ่มแฟนคลับในโลกออนไลน์​ ก็เพราะ ไอดอลในเกาหลีใต้ เปรียบเหมือน บุคคลที่เป็นแบบอย่างในสังคม เป็นบุคคลสาธารณะ ที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากๆ และต้องมีภาพลักษณ์ที่ดี หากทำตัวผิดพลาด ก็จะมีการต่อต้าน และในขณะที่รัฐบาล ประกาศนโยบายขอความร่วมมือ ใช้มาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และเพิ่งผ่อนปรนวันที่ 6 พ.ค. แต่พวกเขาเหล่านั้นกลับละเลย มีการนัดรวมตัวที่ร้านอาหารย่านอิแทวอน

หากมองเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงการติด COVID-19 ของทั้ง 4 คน ภาวะเสี่ยงมีน้อยมาก เนื่องจากพวกเขาไปย่านอิแทวอนระหว่างช่วงค่ำวันที่ 25 เม.ย. ถึงช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนพบการระบาดระลอกใหม่ ในวันที่ 5 พ.ค. แต่ด้วยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ออกประกาศให้ทุกคนที่เดินทางไปย่านดังกล่าว ระหว่างวันที่ 24 เม.ย. – 6 พ.ค. งดเว้นการออกไปข้างนอกและอยู่กับบ้าน แม้ไม่มีอาการป่วย เพื่อเฝ้าระวังการเพาะเชื้อ 

ทั้งนี้ หากอ่านจากแถลงการณ์ทาง Fantagio ต้นสังกัดของ ชาอึนอู ​ASTRO ก็จะเห็นข้อความบางส่วน ที่ต้นสังกัดได้รับแจ้งจากทางศูนย์ควบคุมโรคว่าถ้าหากไม่ได้แสดงอาการใด ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องตรวจเชื้อ

ส่วนผู้ที่เป็นพาหะโควิด-19 แพร่ระบาดจากการเที่ยวคลับในอิแทวอน เป็นชายวัย 29 ปี ซึ่งให้การว่าไปเที่ยวผับถึง 5 แห่งย่านอิแทวอนในคืนวันศุกร์ที่ 1 พ.ค.จนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 2 พ.ค. โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ประเมินว่าในช่วงคืนดังกล่าว มีผู้เข้าไปเที่ยวในผับที่เกิดเหตุทั้ง 5 แห่ง รวมอย่างน้อย 1,510 คน และการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่มีผลเป็นบวกเพิ่มเติมรวมเป็น 86 รายเมื่อ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ล้วนมีอายุระหว่าง 19-37 ปี

อ้างอิง : korseries , dispatch, newsen ,naver

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: