ไม่พบผลการค้นหา
หลังเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ได้พากันปิดบัญชีผู้ใช้ปลอมในจีน ที่เผยแพร่ข่าวบิดเบือนการประท้วงฮ่องกงมาก่อนแล้วในวันที่ 19 สิงหาคม ล่าสุดทางกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยูทูบได้ทำเช่นเดียวกันกับแพลตฟอร์มวิดีโอนี้

วันที่ 22 สิงหาคม กูเกิลออกแถลงว่าได้ปิดการใช้งานแชนแนลยูทูบ 210 แชนแนลที่พบว่ามีการดำเนินการกันเป็นเครือข่ายในการอัพโหลดวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงฮ่องกงซึ่งกำลังดำเนินอยู่โดยปกปิดตัวตนผู้ใช้ด้วย กูเกิลชี้่ว่าผลลัพธ์ที่พบนี้สอดคล้องกับที่ทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แถลงก่อนหน้าว่าพบบัญชีผู้ใช้ปลอมในจีนที่เผยแพร่ข้อมูลสร้างความขัดแย้งและบิดเบือนการประท้วงฮ่องกง

เชน ฮันต์ลีย์ จากทีมวิเคราะห์ภัยคุกคาม ของฝ่ายความปลอดภัยกูเกิล ระบุในบล็อกของกูเกิลว่าพบการใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือวีพีเอ็น (Virtual Private Network: VPN) และวิธีการอื่นๆ ในการปลอมแปลงต้นทางที่มาของบัญชีผู้ใช้ยูทูบ อีกทั้งยังพบกิจกรรมอื่นๆ ที่มักเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการชักจูงทางความคิดที่มีการร่วมกันดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ทางกูเกิลไม่ได้เจาะจงว่าแชนแนลที่ถูกปิดใช้งานทั้งหมดนั้นเป็นแชนแนลจากประเทศจีนหรือไม่

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 19 สิงหาคม เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ประกาศว่าได้ดำเนินการปิดบัญชีผู้ใช้ที่มีการเคลื่อนไหวเป็นเครือข่ายในการเผยแพร่ข้อมูลปิดเบือนมาก่อนแล้ว โดยเฟซบุ๊กได้ระงับบัญชีที่พบว่าเป็นบัญชีปลอมที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน บัญชีเฟซบุ๊ก 5 บัญชี แฟนเพจ 7 เฟจ และกรุ๊ปเฟซบุ๊ก 3 กรุ๊ป ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กราว 15,500 บัญชี ติดตามเพจเหล่านี้ และอีก 2,200 บัญชีที่เข้าร่วมกรุ๊ปเหล่านี้ ส่วนทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชีทวิตเตอร์กว่า 200,000 บัญชี พร้อมชี้ว่ามี 936 บัญชีที่พยายามสร้างความขัดแย้งทางการเมืองในฮ่องกง เป็นผู้ใช้ในประเทศจีน


ที่มา: Guardian / Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: