ไม่พบผลการค้นหา
ไมโครซอฟท์เผย ปีหน้าโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด จะถอดเทปได้ด้วยการแปลงไฟล์เสียงเป็นข้อความ

ไมโครซอฟท์ระบุว่าทราบถึงปัญหาในหลายสาขาวิชาชีพ เช่น นักวิจัย นักข่าว ทนายความ และครู ที่เสียเวลาไปกับการถอดเทปไฟล์เสียงที่อัดมาให้กลายเป็นข้อความ จึงได้พัฒนาความสามารถใหม่ให้ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดไฟล์เสียง เพื่อแปลงเป็นขอความโดยอัตโนมัติ ทั้งยังสามารถอัดไฟล์เสียงสดๆ ในไมโครซอฟท์เวิร์ด (Microsoft Word) ได้เช่นกัน

ฟีเจอร์ถอดเทปนี้ จะยังสามารถแยกเสียงผู้พูดแต่ละคนและถอดเทปออกมาเป็นผู้พูดคนที่ 1 ผู้พูดคนที่ 2 ได้ด้วย

หลังจากผู้ใช้อัพโหลดไฟล์เสียงในเวิร์ดแล้ว กระบวนการทำงานของฟีเจอร์ถอดเทปนี้ คือการที่เวิร์ดจะเก็บไฟล์เสียงนั้นไว้ในพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ วันไดร์ฟ (OneDrive) และนำไปแปลงไฟล์ด้วยแอเชอร์สปีชเซอร์วิสเซส (Azure Speech Services) ซึ่งเป็นบริการหนึ่งในไมโครซอฟท์แอเชอร์ (Microsoft Azure) คลาวด์เซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ และแสดงผลออกมาเป็นข้อความในโปรแกรมเวิร์ดให้สามารถนำไปใช้ได้

https://www.microsoft.com/en-us/microsoft-365/blog/wp-content/uploads/sites/2/2019/10/Microsoft-365-makes-work-and-play-more-intuitive-1.gif

ทางไมโครซอฟท์ ชี้ว่าฟีเจอร์แปลงไฟล์เสียงเป็นข้อความในเวิร์ด จะเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2020 โดยเริ่มให้บริการในเวิร์ดฟอร์เดอะเว็บ (Word for the web) หรือเวิร์ดเวอร์ชันออนไลน์ผ่านเบราเซอร์ก่อน ก่อนจะทยอยให้บริการกับโปรแกรมเวิร์ดเวอร์ชันเดสก์ท็อปและแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือต่อไปช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-มิถุนายน)

สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับบริการนี้จะประกาศอีกครั้งในภายหลัง

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ถอดเทปสำหรับเวิร์ด เป็นหนึ่งในความพยายามของไมโครซอฟท์ที่จะส่งเสริมการทำงานด้วยเสียงและปากกา เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานนอกสถานที่

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ในสนใจก็คือ โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล (Microsoft Excel) จะรองรับการป้อนคำสั่งด้วยปากกา เป็นทางเลือกใหม่ในการกรอกข้อมูลโดยไม่ต้องใช้การพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ด โดยทางบริษัทชี้ว่าเป็นการลดขั้นตอนการทำงาน ซึ่งต้องมีการจดตัวเลขลงในกระดาษก่อนที่จะมาป้อนเข้าโปรแกรมเอ็กเซล

ในตัวอย่างการใช้งานฟีเจอร์นี้จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ เผยให้เห็นการใช้งานการกรอกข้อมูลในแท็บเล็ตด้วยปากกา และการขีดฆ่าเพื่อลบข้อมูล

https://www.microsoft.com/en-us/microsoft-365/blog/wp-content/uploads/sites/2/2019/10/Microsoft-365-makes-work-and-play-more-intuitive-2.gif

ฟีเจอร์นี้จะให้บริการในเอ็กเซลเวอร์ชันออนไลน์และเวอร์ชันเดสก์ท็อปสำหรับผู้สมัครรับบริการออฟฟิซ 365 (Office 365) ในช่วงฤดูใบ้ไม้ผลิปีหน้าเช่นกัน

ที่มา: Microsoft

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: