ไม่พบผลการค้นหา
‘อเล็กซี นาวัลนี’ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกนำตัวไปรักษาที่เยอรมนีแล้ว หลังจากป่วยจนโคม่า โดยฝ่ายสนับสนุนนาวัลนีตั้งข้อสังเกตว่าเขาถูกวางยาที่สนามบิน

โฆษกของอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียทวีตข้อความว่า เครื่องบินของอเล็กซีออกเดินทางไปกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีแล้ว ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน “ความยากลำบากสำหรับชีวิตและสุขภาพของอเล็กซีเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น”

นาวัลนีป่วยหนักจนถึงขั้นโคม่า ระหว่างเที่ยวบินจากเมืองทอมสก์ไปกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดกะทันหันที่เมืองออมสก์ โดยโซเชียลมีเดียในรัสเซียได้แชร์ภาพที่เขาดื่มชาในคาเฟ่ของสนามบินทอมสก์ก่อนจะขึ้นบิน ทำให้มีข้อสงสัยว่าชาที่เขาดื่มถูกวางยา 

ก่อนหน้านี้ แพทย์ที่รักษาเขาในเมืองออมสก์ของรัสเซียระบุว่า อาการของนาวัลนีย่ำแย่เกินกว่าจะเคลื่อนย้าย แต่ภรรยายืนยันว่าจะนำตัวเขาไปรักษาต่อที่เยอรมนี ต่อมา อาการของเขาคงที่พอจะขึ้นบินได้ โดยกลุ่ม Cinema for Peace เอ็นจีโอของเยอรมนีได้จ่ายเงินสำหรับเที่ยวบินอพยพทางการแพทย์ของนาวัลนีและภรรยา เพื่อให้เขาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชาริเตในกรุงเบอร์ลิน 

แพทย์ที่รักษานาวัลนีในรัสเซียกล่าวว่า ไม่พบสารพิษในตัวของนาวัลนี จึงคาดว่าอาการป่วยของเขาน่าจะเกิดจาก “ความผิดปกติในเมตาบอลิซึม” ซึ่งเป็นผลจากน้ำตาลในเลือดต่ำ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่าพบร่องรอยของสารเคมีในอุตสาหกรรมที่ผิวหนังและผมของนาวัลนี ซึ่งเป็นสารเคมีที่อยู่ในโพลีเมอร์เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนนาวัลนีกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่พยายามจะปกปิดคดี 

เมื่อเดือน ก.ค. 2562 อเล็กซีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วนจากเรือนจำ เนื่องจากมีอาการแพ้อย่างรุนแรง แพทย์ประจำตัวของนาวัลนีชี้ว่าเขาไม่ได้เป็นภูมิแพ้ แต่เป็นอาการจากการสัมผัสกับสารเคมีเป็นพิษ แต่ทางโรงพยาบาลได้ส่งเขากลับเรือนจำในวันรุ่งขึ้น

เมื่อเดือนมิ.ย. อเล็กซี นาวัลนี ออกมาวิจารณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อต่อวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียว่าเป็นการรัฐประหารโดยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้นาวัลนีเคยถูกจับกุมหลายครั้งด้วยข้อหาทางการเมือง รวมถึงการจัดการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


ที่มา : BBC, The Guardian, DW