ไม่พบผลการค้นหา
'ประเสริฐ' ยันไม่เสียงแตก พร้อมเทเสียงโหวต 'พิธา' แน่นอน หากเสียงข้างน้อยเสนอชื่อ 'ประวิตร' นายกฯ เผย 'วันนอร์' เรียกนักกฎหมายหารือ ปมเสนอชื่อแคนดิเดตซ้ำสองได้หรือไม่

15 ก.ค. 2566 ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าหลังได้หารือกับพรรคก้าวไกลเมื่อวาน (14 ก.ค.) เรื่องการเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรีรอบสอง ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 19 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า วันที่18 ก.ค. จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมอีกครั้งที่รัฐสภา ในเวลา 10.00 น.

โดยพรรคเพื่อไทยจะนำมติของที่ประชุม 8 พรรคร่วมมาชี้แจงและแจ้งสถานการณ์ต่างๆ ต่อ ส.ส.และสมาชิกพรรคให้ทราบ ในที่ประชุมพรรค ช่วง 15.00 น. ในวันเดียวกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโหวตนายกฯ ในวันพุธ

เมื่อถามถึงกรณีหลายฝ่ายมองว่า อาจจะเกิดปัญหา ในการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จะสามารถนำญัตติเดิมมาเสนอให้รัฐสภาพิจารณาโหวตได้อีกหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า เราก็กำลังประเมินสถานการณ์อยู่เหมือนกัน ซึ่งขณะนี้ทราบว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ระดมนักกฏหมายที่เกี่ยวข้อง มาหาข้อสรุปในเรื่องนี้ว่าทางออกควรจะเป็นอย่างไร เราเองก็ต้องรอฟังข้อสรุปในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยยืนยันจะเสนอชื่อ พิธา อีกครั้งหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า เราต้องทำตามมติของที่ประชุม 8 พรรค ถ้าเห็นตรงกันว่าจะเดินหน้าเป็น พิธา เราก็จะเสนอต่อ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอฟังผลการหารือของประธานรัฐสภาตามที่ได้กล่าวไปด้วย 

ต่อกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิม อาจเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาชิงตำแหน่งนายกฯ แข่งกับ พิธา นั้น ประเสริฐ ระบุว่า พรรคเพื่อไทย ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อยแน่นอน ถ้ามีชื่อ พิธา กับ พล.อ.ประวิตร เพื่อไทยก็ต้องโหวต พิธา